Hàn Quốc đặt mục tiêu giảm khí thải xuống 40% vào năm 2030

(VOH) - Ngày 8/10, chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tăng mục tiêu kéo giảm khí thải nhà kính từ 26,3% lên 40% vào năm 2030 - một phần của nỗ lực trung hòa khí carbon vào năm 2050.

Bản sửa đổi về Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) về cắt giảm khí thải của Hàn Quốc đã được đảng cầm quyền nước này thông qua vào tháng 6 năm nay, và sẽ được chính thức giới thiệu tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Glasgow vào tháng 11 tới. Tiếp đó, kế hoạch cụ thể của chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ được trình bày tại Liên Hiệp Quốc vào tháng 12.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất “Thỏa thuận xanh mới” với nhằm giúp nước này nhanh chóng thoát khỏi đại dịch Covid-19, đồng thời đạt mục tiêu kéo giảm mức khí thải xuống bằng 0 vào năm 2050. Theo chính phủ Hàn Quốc, bản NDC sửa đổi “đặt ra mục tiêu rất táo bạo nếu so với các quốc gia khác".

Ngày 8/10, Jeon Eui-chan, chủ tịch Ủy ban về trung hòa khí carbon của Tổng thống phát biểu: “Tôi tin rằng chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên chưa từng có trước đây.” Ông cũng lưu ý, các báo cáo đánh giá từ Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) kết luận rằng bầu khí quyển hiện tại mà loài người đang sống có nồng độ CO2

cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong ít nhất 2 triệu năm.

Hàn Quốc đặt mục tiêu giảm khí thải xuống 40% vào năm 2030
Khói bụi bao phủ đường phố ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc tháng 3/2019. Ảnh: Reuters
Hàn Quốc đặt mục tiêu giảm khí thải xuống 40% vào năm 2030
Khí thải từ một nhà máy nhiệt điện ở Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Các nhóm hoạt động vì môi trường hoan nghênh tuyên bố của Hàn Quốc về cắt giảm khí thải, song cũng cho rằng những mục tiêu này vẫn còn ở mức thấp. Một trong số đó là tổ chức Những Giải pháp cho Khí hậu có trụ sở tại thủ đô Seoul. Tổ chức này cho biết những mục tiêu của Hàn Quốc vẫn chưa đáp ứng được những mục tiêu trong Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, và vẫn phụ thuộc nhiều vào những sự cắt giảm từ nước ngoài.

“Hàn Quốc cần giảm mức phát thải trong nước xuống ít nhất 50% vào năm 2030 để đạt được sự công bằng theo tỷ lệ giữa các nước theo Thỏa thuận Paris”. Hàn Quốc đang tụt hậu, nhiều nền kinh tế tiên tiến khác đều đang cam kết giảm ít nhất một nửa mức phát thải vào cuối thập kỷ này”, Joojin Kim - người đứng đầu nhóm vận động cho biết.