Nhiều ý tưởng thiết kế thông minh cho thành phố không phát thải carbon

(VOH) - Tại Chương trình Trại hè Thiết kế Quốc tế 2021, những ý tưởng thiết kế độc đáo của sinh viên Việt Nam và quốc tế hướng đến kiến tạo các đô thị bền vững, thân thiện môi trường trong tương lai.

Trại hè thiết kế quốc tế - International Summer Design Camp 2021 vừa diễn ra chủ đề “Smart Design City for Zero Carbon Emission” với mong muốn góp phần thúc đẩy việc giảm khí thải từ các đô thị, đồng thời kết hợp tư duy, góc nhìn của người trẻ trong việc kiến tạo nên các đô thị bền vững, thân thiện môi trường trong tương lai.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở cả Việt Nam và Hàn Quốc, ban tổ chức chương trình đã lựa chọn hình thức làm việc trực tuyến, có sự tham gia của hơn 60 bạn sinh viên ưu tú đến từ hơn 7 trường và 6 quốc gia: Việt Nam, Hàn Quốc, Myanmar, Indonesia, Lào, Nigeria. Cùng với đó là sự cố vấn, đồng hành của các giáo sư, chuyên gia của Trường Đại học Kinh tế TPHCM, Trường Đại học Kiến trúc TPHCM, Đại học Handong Global (Hàn Quốc) và Đại học Kỹ thuật Yangon (Myanmar).

Sau một tuần cùng làm việc, được sự giảng dạy và hướng dẫn từ các giáo sư và chuyên gia hàng đầu, các nhóm đã trình bày những sản phẩm là những ý tưởng chất lượng và ý nghĩa.

Đáng chú ý, Nhóm S-MART với ý tưởng “SMART BUILDING” đạt giải Best Design Award. Ý tưởng đề xuất hình thức tích hợp công trình không phát thải với trồng rau, cây xanh đô thị “vertical urban farm” trong mật độ dày đặc nhà cửa và khói bụi của đô thị lớn là một ý tưởng thực tế và thú vị.

Sản phẩm của nhóm S-MART
Sản phẩm của nhóm S-MART trình bày trong buổi báo cáo cuối khoá (Ảnh: BTC)

Các giảng viên và chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao vào mục tiêu và chủ đề rõ ràng của nhóm là tập trung vào thiết kế bền vững. Đây là ý tưởng cập nhật mang tính thời đại, có thể ứng dụng trong giảm phát thải, lọc không khí, tạo ra lương thực sạch, truyền cảm hứng và giáo dục được cho nhiều đối tượng với lối sống xanh. 

“Tòa nhà chúng tôi thiết kế là một không gian cộng đồng đa mục đích. Nơi đây sẽ cung cấp nhiều dịch vụ cho người sử dụng như nơi học tập, làm việc, giải trí, họp chợ... Điểm đặc biệt là các không gian này đều hướng tới việc sử dụng hoàn toàn vật liệu xanh, sạch, thân thiện với môi trường, trong đó, chúng tôi sử dụng phương pháp canh tác làm nền tảng cho hệ thống cây xanh của tòa nhà. Qua đó, thông qua quá trình sử dụng tòa nhà, người dùng có thể trải nghiệm và hiểu được tầm quan trọng của lối sống bền vững đối với môi trường và lợi ích của họ” - chia sẻ của nhóm S-MART là 1 trong 3 nhóm đạt được giải thưởng Best Design Award tại chương trình lần này.

Bên cạnh đó, nhóm Imagine Dragon với ý tưởng “Green Matrix City” đạt giải Sustainable idea award. Ý tưởng concept “Green Matrix City” là kết quả tìm hiểu và nghiên cứu miệt mài của nhóm Imagine Dragon liên quan đến vấn đề quá trình đô thị hóa nhanh chóng và hiệu ứng đảo nhiệt đô thị từ quá trình đô thị hoá làm khu vực đô thị nóng hơn rất nhiều so với các khu vực ngoại ô xung quanh.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu này, nhóm đã đề xuất ý tưởng kết hợp giữa công viên nhỏ và những con đường xanh để kết nối lại với nhau thành mạng lưới không gian xanh công cộng thân thiện với môi trường và con người.

Đây là giải pháp rất thích hợp dành cho các đô thị có mật độ cao, khuyến khích con người đi bộ nhiều hơn, đặc biệt là ở các nước nhiệt đới như Việt Nam. Điểm độc đáo của ý tưởng là các sinh viên đã biết kết hợp nhiều hoạt động như: triển lãm, trình diễn ánh sáng, không gian trang trí bằng hoa, các hoạt động văn hoá nghệ thuật... để khuyến khích và tạo không gian cho người dân.

Tiến sĩ Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý, Trường Đại học Kinh tế TPHCM: “Đây là chương trình được tổ chức thường niên với Hàn Quốc từ năm 2019 tại Myanmar và Việt Nam, là một sân chơi không chỉ có các bạn sinh viên thiết kế, kiến trúc và quy hoạch mà còn cho các bạn sinh viên từ các ngành khác cùng làm việc với nhau, cùng tự do thể hiện ý tưởng và sáng tạo để đề xuất các giải pháp giải quyết những vấn đề cấp bách tại đô thị mình đang sinh sống. Các sản phẩm sau chương trình được triển lãm và được xem như một kênh để các chuyên gia, chính quyền cân nhắc trong quá trình phát triển đô thị”.