Phần đường băng thu hẹp được chỉ định là khu vực an toàn cuối.
Các nhà chức trách có kế hoạch điều tra xem đường băng bị thu hẹp ảnh hưởng như thế nào đến việc hạ cánh bằng bụng của chuyến bay 7C2216 của Jeju Air, dẫn đến vụ nổ khiến 179 người thiệt mạng, chỉ còn lại 2 người sống sót.
Theo tờ Hankook Ilbo, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải và Văn phòng Hàng không khu vực Busan - đơn vị chịu trách nhiệm giám sát Sân bay quốc tế Muan - đã tổ chức một cuộc họp vào tháng 5/2024 để giải quyết vấn đề mở rộng đường băng.
Cuộc thảo luận tập trung vào việc giảm diện tích an toàn cuối do việc xây dựng gây ra. Các khu vực an toàn cuối đóng vai trò là vùng đệm ngoài các điểm cuối của đường băng để giảm thiểu rủi ro nếu máy bay chạy quá đường băng trong khi hạ cánh.
Khu vực an toàn cuối hiện tại tại Sân bay quốc tế Muan có chiều dài 199 mét ở cả đầu phía bắc và phía nam của đường băng - liên quan đến vụ tai nạn thương tâm.
Dự án mở rộng nhằm mục đích kéo dài phần phía bắc của đường băng thêm 360 mét. Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng khiến việc sử dụng khu vực an toàn cuối hiện có và khu vực hạ cánh phía bắc trở nên bất khả thi vì nó làm gián đoạn hoạt động của sân bay.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định rút ngắn đường băng 300 mét và chỉ định phần được giải phóng là khu vực an toàn cuối mới.
Bắt đầu từ tháng trước, đầu phía bắc của đường băng đã được dịch chuyển vào trong 300 mét, trong khi phần bên ngoài được chuyển đổi mục đích sử dụng thành khu vực an toàn cuối đường băng.
Báo cáo có tên "Kết quả quản lý thay đổi trong kiểm soát không lưu khi mở rộng đường băng sân bay Muan" của Văn phòng hàng không khu vực Busan đã nêu chi tiết về quyết định này.
Do những thay đổi, đường băng có thể hạ cánh của máy bay trở nên ngắn hơn trước. Trên thực tế, Cục Hàng không khu vực Busan đã nêu rõ trong báo cáo rằng khoảng cách đã được rút ngắn so với ban đầu.
Trong vụ tai nạn, máy bay của hãng hàng không Jeju Air đã hạ cánh bằng bụng từ hướng bắc xuống nam trên đường băng vốn đã thay thế đường băng ban đầu thành khu vực an toàn cuối.
Sau khi tiếp đất, máy bay trượt qua đường băng và khu vực an toàn ở phía nam với tốc độ vượt quá 200 km/giờ rồi đâm vào một kết cấu bê tông chứa thiết bị hỗ trợ hạ cánh, gây ra một vụ nổ.
Ngày 2/1, Cảnh sát tỉnh Jeonnam đã tiến hành các hoạt động khám xét và thu giữ tại Sân bay quốc tế Muan ở phía tây nam Hàn Quốc, văn phòng Seoul của Jeju Air và văn phòng Muan của Cục Hàng không khu vực Busan - liên quan đến vụ tai nạn chết người của hãng hàng không này.
Các quan chức cho biết lệnh khám xét được ban hành dựa trên cáo buộc sơ suất nghề nghiệp dẫn đến tử vong.
Vào ngày 29/12/2024, máy bay chở khách của hãng Jeju Air khởi hành từ Bangkok đã đâm vào bức tường của Sân bay quốc tế Muan trong lúc hạ cánh bằng bụng, khiến 179 trong số 181 người trên máy bay thiệt mạng.