Hàn Quốc muốn cấp thị thực cho người giúp việc nước ngoài để tăng tỷ lệ sinh

VOH - Chính quyền thủ đô Seoul và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đang xem xét cấp thị thực lao động mới cho những người giúp việc gia đình đến từ Đông Nam Á.

Hạng mục "giúp việc gia đình" có thể sẽ được thêm vào danh sách thị thực E-9 dành cho lao động phổ thông. Tuy nhiên, những người giúp việc từ Philippines và các nơi khác sẽ phải đăng ký với các công ty môi giới việc làm.

Mức lương tối thiểu sẽ được áp dụng tuân thủ các quy tắc chống phân biệt đối xử của Tổ chức Lao động Quốc tế. Trong thời gian thí điểm, người giúp việc gia đình sẽ không sống cùng chủ nhà để đảm bảo đủ không gian và sự riêng tư.

người giúp việc
Phụ nữ chờ nộp đơn xin việc làm giúp việc gia đình tại một cơ quan tuyển dụng ở Singapore vào tháng 3. - Ảnh: chosun.

Xem thêm: Hàn Quốc: Số lượng cặp đôi kết hôn tiếp tục giảm mạnh

Straits Times dẫn lời một quan chức của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc: "Trong vòng nửa đầu năm nay, chúng tôi sẽ vạch ra các kế hoạch chi tiết về cách triển khai hệ thống người giúp việc nước ngoài, bao gồm thời điểm bắt đầu và bao nhiêu lao động". 

Hiện tại có nhiều người từ các nước Đông Nam Á làm giúp việc không chính thức ở Hàn Quốc. Thị trưởng Seoul Oh Se Hoon kêu gọi cho phép người giúp việc nước ngoài làm việc ở thành phố này nhằm giúp tăng tỷ lệ sinh và hỗ trợ phụ nữ không phải bỏ việc để làm nội trợ.

Tại Hàn Quốc, người giúp việc gia đình người nước ngoài làm việc toàn thời gian sẽ được trả ít nhất 2,01 triệu won mỗi tháng hoặc 9.620 won (khoảng 7,3 USD) mỗi giờ - thấp hơn 30% so với lao động địa phương.

Mức lương trung bình mỗi giờ cho người giúp việc Trung Quốc gốc Hàn là 13.000 won trong khi người Hàn Quốc là 15.000 won. 

Hồi tháng 3/2023, một dự luật sửa đổi nhằm cho phép không áp dụng luật tiền lương tối thiểu cho người giúp việc nước ngoài đã được đệ trình. Tuy nhiên dự luật vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ vì tính phân biệt đối xử và có thể khiến người giúp việc nước ngoài bị trả công dưới mức lương tối thiểu. Ngoài ra, cũng có những ý kiến lo ngại kế hoạch này sẽ khiến nhiều người giúp việc địa phương mất việc.