Chờ...

Hàn Quốc: Người lao động được nghỉ tối đa 6 ngày mỗi năm để điều trị vô sinh

VOH - Hàn Quốc đã công bố kế hoạch tăng số ngày nghỉ đủ điều kiện để điều trị vô sinh từ 3 lên 6 ngày, nhằm tạo ra môi trường làm việc bình đẳng cho nam và nữ.

Ngày 7/6, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc công bố, cơ quan này đã xem xét các kế hoạch cơ bản về chính sách bình đẳng giới trong năm 2023 và tính đến các biện pháp mới để thực hiện cho năm 2024.

Theo đó, Bộ sẽ sửa đổi các luật hiện hành để tăng thời gian nghỉ phép điều trị sinh sản và sinh con, nhằm thúc đẩy một môi trường làm việc bình đẳng giới.

vo-sinh-070624
Hàn Quốc cân nhắc cho phép người lao động được nghỉ tối đa 6 ngày để điều trị vô sinh - Ảnh: 123rf

Việc tăng cường thời gian nghỉ sinh con được đưa ra sau khi Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc khuyến nghị những thay đổi sau trường hợp một nữ nhân viên bị từ chối nghỉ phép để điều trị sinh sản do thiếu quy định nội bộ tại công ty.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu mở rộng hệ thống an toàn trên toàn quốc đối với dịch vụ chăm sóc trẻ em và khuyến khích nhiều nơi làm việc hỗ trợ cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên của họ.

Để tăng cường hơn nữa mạng lưới an toàn chăm sóc trẻ em, các chương trình sau giờ học sẽ được triển khai ở tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc bắt đầu từ học kỳ thứ hai của năm nay.

Số hộ gia đình nhận dịch vụ chăm sóc trẻ em sẽ tăng từ 86.000 lên 110.000, trong đó các gia đình có từ 2 con trở lên sẽ được hỗ trợ thêm 10% cho chi phí chăm sóc trẻ.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu bổ sung thêm khoảng 400 công ty được chứng nhận là "thân thiện với gia đình" trong năm nay, nâng số công ty thực hiện chính sách thân thiện với gia đình trong nội bộ lên 6.300 vào cuối năm nay.

Chỉ số bình đẳng giới quốc gia của Hàn Quốc có sự cải thiện nhẹ vào năm 2022, đạt 65,7/100, tăng 0,2 điểm so với năm trước.

Bất chấp những tiến bộ này, sự hiện diện của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và chính trị vẫn còn thấp. Hạng mục ra quyết định, phản ánh sự hiện diện lãnh đạo của phụ nữ, đạt điểm thấp nhất với 30,7 điểm, trên thang điểm từ 0 đến 100.

Báo cáo năm 2022 cũng chỉ ra số nữ đại biểu Quốc hội giảm 0,6 điểm và số nữ bộ trưởng giảm 18,5 điểm so với năm 2021.