Chờ...

Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ cùng 8 quốc gia khác thành lập cơ quan giám sát trừng phạt Triều Tiên

VOH - Ngày 16/10, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ cho biết, họ sẽ thành lập một cơ quan thay thế cho nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc giám sát việc thực hiện lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tổ chức mới sẽ có sự tham gia của 11 quốc gia gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Canada, Úc và New Zealand.

Nhóm đa quốc gia mới trên được công bố trong buổi họp báo chung tại Seoul vào ngày 16/10 với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Kurt Campell, người đồng cấp bên phía Hàn Quốc Kim Hong Kyun và Phó thủ tướng Nhật Bản Masataka Okana.

trieu-tien-161024
Các nhà ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ gặp nhau tại Seoul vào ngày 16/10/2024 - Ảnh: Kyodo

Theo The Kyodo, nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã bị giải thể sau khi Nga phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an vào tháng 3 nhằm gia hạn nhiệm vụ của nhóm.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã họp tại Seoul và tuyên bố rằng, tổ chức này - Nhóm giám sát trừng phạt đa phương - sẽ là cơ chế "giám sát và báo cáo các hành vi vi phạm và trốn tránh các biện pháp trừng phạt được quy định trong các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Nhiệm vụ của nhóm mới thành lập này là tiếp nối phần công việc dang dở của nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc từng phụ trách giám sát Triều Tiên trong 15 năm qua, bao gồm việc thực hiện các báo cáo định kỳ về tình hình thi hành biện pháp trừng phạt.

Một quan chức Hàn Quốc thừa nhận, sáng kiến mới này có thể không có tính pháp lý quốc tế dành cho hoạt động chính thức của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, nhóm vẫn hứa hẹn sẽ giám sát Triều Tiên hiệu quả hơn vì không còn bị Nga và Trung Quốc ảnh hưởng.