Chờ...

Unicef: Cứ 8 trẻ em gái thì có 1 em bị xâm hại tình dục hoặc cưỡng hiếp trước khi 18 tuổi

VOH - Theo ước tính toàn cầu đầu tiên về vấn đề này, hơn 370 triệu phụ nữ và trẻ em gái đang sống hiện nay (tương đương 1/8 số trẻ em gái) đã bị cưỡng hiếp hoặc tấn công tình dục trước khi họ 18 tuổi.

Báo cáo mới của Unicef ​​mô tả, bạo lực tình dục đối với trẻ em là hành vi vi phạm nhân quyền "quá mức", với những người sống sót mang theo chấn thương cho đến tuổi trưởng thành.

Báo cáo cho biết, quy mô của hành vi vi phạm là "ghê tởm về mức độ".

lam-dung-tinh-duc- 111024

Số vụ bạo lực tình dục trẻ em cao nhất là ở Châu Phi cận Sahara, nơi có 79 triệu phụ nữ và trẻ em gái, hay 22%, bị ảnh hưởng - Ảnh: Unicef

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, nếu bao gồm cả các hình thức bạo lực tình dục “không tiếp xúc” như trò đùa hoặc bình luận khiếm nhã về tình dục, tiếp xúc với nội dung khiêu dâm hoặc phơi bày cơ quan sinh dục thì tỷ lệ này tăng lên 1/5.

Cơ quan này cho biết, trong khi trẻ em gái và phụ nữ là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất thì cứ 11 trẻ em lại có khoảng 1 bé trai hoặc một người đàn ông từng bị cưỡng hiếp hoặc xâm hại tình dục trong thời thơ ấu.

Giám đốc điều hành của Unicef, Catherine Russell cho biết: "Bạo lực tình dục đối với trẻ em là vết nhơ trên lương tâm đạo đức của chúng ta. Nó gây ra chấn thương sâu sắc và lâu dài, thường là bởi một người mà trẻ em biết và tin tưởng, ở những nơi mà chúng nên cảm thấy an toàn."

Hầu hết bạo lực tình dục trẻ em xảy ra ở thanh thiếu niên, đặc biệt là ở độ tuổi từ 14 đến 17. Những kẻ xâm hại có khả năng cao nhất là người trong gia đình, bạn bè hoặc bạn tình.

Trẻ em trong những hoàn cảnh mong manh, chẳng hạn như những nơi có thể chế yếu kém, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc hoặc số lượng lớn người tị nạn, đặc biệt dễ bị tổn thương.

Ở những khu vực đó, cứ 4 trẻ em gái thì có 1 em phải đối mặt với tình trạng cưỡng hiếp hoặc tấn công tình dục.

Bà Russell cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​tình trạng bạo lực tình dục khủng khiếp ở các khu vực xung đột, nơi hiếp dâm và bạo lực giới thường được sử dụng làm vũ khí chiến tranh”.

Báo cáo cho thấy, bạo lực tình dục đối với trẻ em xảy ra ở mọi khu vực trên thế giới. Tỷ lệ cao nhất là ở Châu Đại Dương, nơi 34% phụ nữ - 6 triệu người - đã trở thành nạn nhân. Con số cao nhất là ở Châu Phi cận Sahara, nơi 79 triệu phụ nữ và trẻ em gái, hay 22%, bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Unicef ​​cho biết, cần thận trọng khi so sánh giữa các khu vực vì những yếu tố như mức độ báo cáo không đầy đủ khác nhau và chuẩn mực xã hội và văn hóa.

Năm 2015, cộng đồng toàn cầu đã cam kết chấm dứt mọi hình thức bạo lực đối với trẻ em vào năm 2030 như một trong những mục tiêu phát triển bền vững.

Báo cáo được đưa ra trước hội nghị bộ trưởng toàn cầu đầu tiên về chấm dứt bạo lực đối với trẻ em tại Colombia vào tháng 11 năm nay.