Chờ...

Israel nêu điều kiện ngừng bắn tại Liban

ISRAEL - Cơ quan tình báo của Israel cho biết thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập sau khi Israel hoàn tất chiến dịch ở Liban và Hamas thả các con tin ở Gaza.

Trang tin Walla của Israel ngày 10/10 trích dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Israel nêu quan điểm, bất kỳ lệnh ngừng bắn nào với lực lượng Hezbollah ở Liban cũng sẽ phụ thuộc vào việc Hamas có thả các con tin ở Dải Gaza hay không.

Ông Dadi Barnea, người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel, gần đây đã chuyển yêu cầu này cho Giám đốc CIA William Burns.

Theo quan chức Mỹ giấu tên và một nguồn tin khác, trao đổi với ông Burns, ông Barnea khẳng định Israel và Mỹ chỉ nên đồng ý ngừng bắn ở Liban nếu Hamas trả tự do cho các con tin.

Điều này cho thấy người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad tin rằng Hezbollah, Iran và các lực lượng đồng minh khác có thể gây áp lực lên lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar để đáp ứng các điều khoản.

beirutreuters0-1728614459978
Israel không kích thủ đô Beirut, Liban - Ảnh: Reuters

Khoảng 1.200 người ở Israel đã thiệt mạng và 250 người khác bị bắt làm con tin trong một cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023.

Hamas đã trả tự do cho 109 con tin. Hầu hết họ được trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11 năm ngoái, trong khi 8 con tin đã được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) giải cứu. Tuy nhiên, 37 người khác được xác nhận đã thiệt mạng.

Các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi tù nhân đã bị đình trệ trong vài tháng qua.

Về phía Mỹ, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng cần phải có một thỏa thuận ngoại giao để người dân Israel và Liban ở biên giới có thể về nhà. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề nghị Tel Avi không nên thực hiện các hành động quân sự có thể để lại hậu quả tương tự Gaza ở Liban.