Chờ...

Hàn Quốc nói tình hình lương thực ở Triều Tiên vẫn còn khó khăn

Bộ trưởng Thống Nhất của Hàn Quốc ngày 10/7 cho biết, tình hình lương thực của Triều Tiên hiện vẫn rất khó khăn, mặc dù có sự gia tăng buôn bán với Trung Quốc.

Triều Tiên đã chứng kiến tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng trong những thập kỷ gần đây, ví dụ nạn đói vào những năm 1990, thường là hậu quả của thiên tai. Các chuyên gia quốc tế cảnh báo, việc đóng cửa biên giới trong đại dịch COVID-19, đã làm vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, khí hậu khắc nghiệt như hạn hán vào năm 2022 cộng với mưa lũ, cũng khiến sản lượng lương thực thường niên của Triều Tiên sụt giảm.

Một cánh đồng ngô ở Triều Tiên

Một cánh đồng ngô ở Triều Tiên. Ảnh: AsiaOne

Bộ trưởng Thống Nhất Kwon Young-se của Hàn Quốc nói với các phóng viên: “Năng suất cây trồng của Triều Tiên năm ngoái không tốt, nên tình hình lương thực trong năm nay có nhiều bất lợi.

Ông Kwon cho biết thêm, tình trạng thiếu hụt lương thực đã được cải thiện phần nào, nhờ nhập khẩu từ nước láng giềng Trung Quốc. Giá cả trên thị trường đã ổn định ở mức độ nhất định, do Triều Tiên bắt đầu nhập khẩu gạo và các loại ngũ cốc khác, nhưng nhìn chung vẫn còn căng thẳng.

Dữ liệu hải quan của Trung Quốc công bố cho thấy, xuất khẩu từ nước này sang Triều Tiên đã tăng hơn gấp đôi trong 2 tháng đầu năm 2023, với các mặt hàng chính là đường cát, dầu đậu nành và gạo.

Văn Phong (Theo TodayOnline)