Chờ...

Tin thế giới sáng 11/7: Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO | Núi lửa phun trào ở Iceland

VOH - Một số thông tin khác: Sập đường cao tốc trên cao ở thủ đô Bangkok của Thái Lan khiến hàng chục người thương vong; lũ quét và lở đất nghiêm trọng ở Ấn Độ làm ít nhất 22 người thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO

Ngày 10/7, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thông báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã "bật đèn xanh" cho tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, đồng ý chuyển các văn bản liên quan việc xin gia nhập NATO của Thụy Điển lên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để thông qua.

Ông Stoltenberg tuyên bố: "Đây là một ngày lịch sử."

Thụy Điển và Phần Lan đã quyết định từ bỏ các chính sách trung lập về quân sự kéo dài nhiều thập kỷ và nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO vào năm ngoái, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Tháng 4/2023, Phần Lan chính thức trở thành thành viên NATO, còn Thụy Điển thì vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng nước này chứa chấp các thành viên của tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - vốn bị xem là một nhóm khủng bố, và các thành viên của phong trào Gulen bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

Tin thế giới sáng 11/7: Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO | Núi lửa phun trào ở Iceland
Từ trái qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại cuộc họp chung trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO diễn ra tại Litva, ngày 10/7/2023 - Ảnh: Reuters

Thái Lan: Sập đường cao tốc trên cao ở Bangkok, hàng chục người thương vong

Ngày 10/7, hàng loạt dầm thép lớn của công trình xây dựng đường cao tốc trên cao Lat Krabang ở thủ đô Bangkok của Thái Lan bất ngờ đổ sập xuống tuyến đường bộ bên dưới. 

Độ dài công trình bị sập khoảng 500 m trong tổng số 2,2 km đường trên cao đang được xây dựng để giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại Bangkok.

Vụ việc khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 10 người bị thương, trong đó 4 người hiện đang nguy kịch. Chưa rõ có người bị mắc kẹt dưới các dầm thép hay không, nhưng các nhân chứng cho biết nhiều phương tiện đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết công tác tìm kiếm nạn nhân sẽ được thực hiện vô cùng thận trọng và đặt an toàn lên hàng đầu. 

Tin thế giới sáng 11/7: Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO | Núi lửa phun trào ở Iceland
Hiện trường vụ sập công trường đường trên cao ở Bangkok, Thái Lan ngày 10/7/2023 - Ảnh: Khasod

Núi lửa phun trào gần thủ đô Iceland

Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) ngày 10/7 cho biết một núi lửa trên bán đảo Reykjanes ở phía tây nam nước này, gần thủ đô Reykjavik, dường như bắt đầu phun trào sau loạt hoạt động địa chấn trong khu vực. Tuy nhiên, lượng dung nham hiện tại vẫn ở mức nhỏ và chưa gây ra mối nguy hiểm trực tiếp nào đến người dân trong khu vực.

Các chuyên gia của IMO sẽ nhanh chóng đưa ra đánh giá về vị trí chính xác của dung nham và quá trình phun trào của núi lửa trong vòng vài giờ tới.

Các hình ảnh và buổi phát livestream của các hãng tin địa phương MBL và RUV cho thấy dung nham và khói bốc ra từ một vết nứt trên mặt đất ở sườn núi Fagradalsfjall.

Bán đảo Reykjanes là một điểm nóng về núi lửa và địa chấn ở phía tây nam thủ đô Reykjavik của Iceland. Tháng 3/2021, dung nham xuất hiện từ một khe nứt dài 500-750 m trên mặt đất thuộc hệ thống núi lửa Fagradalsfjall, kéo dài trong vòng 6 tháng sau đó. Vì không gây nguy hiểm và là hoạt động địa chất ấn tượng nên đã thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan và khám phá.

Tin thế giới sáng 11/7: Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO | Núi lửa phun trào ở Iceland
Khói và dung nham xuất hiện sau khi một ngọn núi thuộc hệ thống núi lửa Fagradalsfjall phun trào ở Iceland, ngày 10/7/2023 - Ảnh: Reuters

Lũ quét và lở đất nghiêm trọng ở Ấn Độ, ít nhất 22 người thiệt mạng

Các trận mưa lớn kéo dài trên khắp miền bắc Ấn Độ gây ra lở đất và lũ quét trong khu vực, đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Các bang Delhi, Punjab và Himachal Pradesh ghi nhận lượng mưa cao hơn lần lượt là 112%, 100% và 70% so với mức trung bình. Cơ quan thời tiết dự đoán mưa lớn hơn trong những ngày tới, đồng thời cảnh báo nguy cơ lũ lụt, mất điện và ùn tắc giao thông kéo dài.

Tin thế giới sáng 11/7: Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO | Núi lửa phun trào ở Iceland
Đường cao tốc bị ngập do mưa lớn ở ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ  - Ảnh: AFP

Chính quyền địa phương các bang Himachal Pradesh và Uttarakhand trên dãy Himalaya khuyến cáo người dân không mạo hiểm ra khỏi nhà khi không cần thiết để đề phòng lũ quét và lỡ đất. Nhiều quận ở Himachal Pradesh ghi nhận lượng mưa trút xuống trong một ngày cuối tuần bằng với lượng mưa trung bình của cả một tháng.