Chờ...

Tin thế giới sáng 9/7: Biểu tình tiếp tục lan rộng ở Israel | Rơi máy bay thương mại cỡ nhỏ tại Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Cháy lớn trong khu dân cư ở Nam Phi; Tổng Thư ký LHQ cảnh báo biến đổi khí hậu "đang vượt kiểm soát".

Biểu tình phản đối cải cách tư pháp ở Israel bước sang tuần thứ 27

Tối 8/7, các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ tiếp tục diễn ra tại các thành phố lớn ở Israel với sự tham gia của hàng trăm ngàn người - được xem là lớn nhất trong nhiều tuần qua.

Đại diện các nhóm biểu tình cho biết đang gia tăng sức ép trước phiên thảo luận thứ nhất tại Quốc hội Israel (Knesset) vào ngày 11/7, nơi chính phủ liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ thúc đẩy thông qua dự luật tước bỏ quyền phán quyết của Tòa án Tối cao liên quan đến "tính hợp lý."

Hiện tại, tòa án có thể bác bỏ một quyết sách của bộ máy hành pháp, bao gồm cả chính phủ, nếu cho rằng nó "thiếu hợp lý" hoặc chưa được cân nhắc đầy đủ, kể cả trường hợp quyết định đó không vi phạm pháp luật.

Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất trong gói cải cách tư pháp và là nguyên nhân của các cuộc biểu tình kéo dài từ đầu năm đến nay tại Israel.

TIn thế giới sáng 9/7: Biểu tình tiếp tục lan rộng ở Israel | Rơi máy bay thương mại cỡ nhò tại Mỹ
Biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của Chính phủ ở Tel Aviv, Israel ngày 8/7/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ: Rơi máy bay thương mại cỡ nhò, toàn bộ 6 người trên khoang thiệt mạng

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết một chiếc máy bay thương mại cỡ nhò đã bị rơi và bốc cháy dữ dội gần khu vực sân bay French Valley, cách thành phố Los Angeles khoảng 137 km. 

Vụ việc khiến toàn bộ 6 người trên máy bay thiệt mạng. Máy bay xấu số được xác định là một chiếc Cessna C550, xuất phát từ thành phố Las Vegas và khi vừa di chuyển ra khỏi địa phận thành phố Los Angeles thì gặp nạn. 

Theo website cung cấp dữ liệu chuyến bay FlightAware, máy bay đã lộn tròn một vòng trước khi rơi xuống. Truyền thông địa phương đăng tải các đoạn video quay hiện trường từ trên cao cho thấy xuất hiện đám cháy lớn tại nơi máy bay rơi. 

FAA cho biết Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sẽ mở cuộc điều tra về vụ tai nạn. 

TIn thế giới sáng 9/7: Biểu tình tiếp tục lan rộng ở Israel | Rơi máy bay thương mại cỡ nhò tại Mỹ
Hình ảnh máy bay bị cháy rụi sau khi rơi được truyền thông địa phương công bố. Ảnh chụp từ clip - Nguồn: Twitter/the Straits Times

Cháy lớn trong khu dân cư ở Nam Phi

Ngày 8/7, hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một khu định cư không chính thức ở KwaMasinenge, tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi đã khiến 1 người thiệt mạng và hơn 300 người khác phải sơ tán.

Theo chính quyền địa phương, ngọn lửa bùng phát vào buổi sáng khi người dân chuẩn bị đi làm, sau đó thiêu rụi 111 lán trại - là chỗ trú ngụ cho những người sinh sống tại khu vực này. 

Các đội quản lý thiên tai và Sở Phát triển Xã hội của tỉnh KwaZulu-Natal đã có mặt tại hiện trường để giải quyết hậu quả của đám cháy dữ dội này.

Chính quyền địa phương cũng đã sơ tán các hộ gia đình đến nơi an toàn, đồng thời cung cấp viện trợ nhân đạo thiết yếu cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn, bao gồm bữa ăn nóng và hàng cứu trợ rất cần thiết.

Nguyên nhân gây ra hỏa hoạn hiện đang được tiến hành điều tra. 

TIn thế giới sáng 9/7: Biểu tình tiếp tục lan rộng ở Israel | Rơi máy bay thương mại cỡ nhò tại Mỹ
Hiện trường vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở Nam Phi ngày 8/7/2023 - Ảnh: News24.com

Tổng Thư ký LHQ: Biến đổi khí hậu đang vượt kiểm soát

Trong tuần này, nhiệt độ toàn cầu liên tục lập mức kỷ lục, làm dấy lên những lo ngại về tác động của nắng nóng cực độ và sự gia tăng nhanh chóng của biến đổi khí hậu. Theo dự báo, khả năng năm 2023 có thể là năm nóng nhất được ghi nhận.

Theo Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Mỹ (NCEP), nhiệt độ không khí trung bình toàn cầu đã đạt 17,18 độ C vào hôm 4/7, vượt qua kỷ lục 17,01 độ C được ghi nhận một ngày trước đó.

TIn thế giới sáng 9/7: Biểu tình tiếp tục lan rộng ở Israel | Rơi máy bay thương mại cỡ nhò tại Mỹ
Các con thuyền nằm bên bờ sông Po ở khu vực Torricella của Italy, bị cạn nước do tình trạng nắng nóng và khô hạn kéo dài. Ảnh: AFP

Tác động của biến đổi khí hậu còn trở nên trầm trọng do sự xuất hiện của hiện tượng El Nino sau gần 4 năm, sự xuất hiện của hiện tượng này đã được Tổ chức Khí tượng thế giới chính thức xác nhận.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc hôm 6/7 cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu "đang vượt khỏi tầm kiểm soát", và nếu tiếp tục trì hoãn các biện pháp quan trọng cần thiết thì thế giới sẽ rơi vào tình huống thảm khốc.