Chờ...

Liên Hợp Quốc cảnh báo 'nội chiến toàn diện' tại Sudan

VOH - Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng, Sudan có thể đứng trước nguy cơ chiến tranh toàn diện sau một cuộc không kích vào cuối tuần đã giết chết hàng chục người trong một khu dân cư ở thành phố Omdurman.

Ít nhất 22 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong một cuộc tấn công bằng pháo vào sáng sớm thứ Bảy, Bộ Y tế cho biết.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, vụ đánh bom vào cuối tuần là dấu hiệu cho thấy Sudan hiện đang ở “bên bờ vực của một cuộc nội chiến toàn diện”.

nội chiến sudan
Những đám khói đen bao trùm Bahri, Sudan vào ngày 1/5 - Ảnh: Reuters

Ông Guterres bày tỏ lo ngại sâu sắc rằng, cuộc chiến đang diễn ra giữa các lực lượng vũ trang đẩy Sudan đến bờ vực của một cuộc nội chiến toàn diện, có khả năng gây bất ổn cho toàn khu vực.

Ông Guterres kêu gọi Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) - hai phe tham chiến đang tranh giành quyền kiểm soát ở Sudan chấm dứt chiến sự.

RSF đổ lỗi cho SAF về cuộc không kích hôm 8/7, mô tả đây là “vụ ném bom bằng máy bay nghiêm trọng nhất… vào những công dân vô tội” khiến  số người chết lên mức 31 .

Giao tranh ác liệt nổ ra giữa các nhóm đối địch vào tháng 4, khiến hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương.

Số liệu từ Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên hợp quốc (IOM) cho biết, gần 2,8 triệu người đã rời khỏi Sudan, nhiều người không có hộ chiếu, để đến các nước láng giềng như Ai Cập, Ethiopia và Libya.

Cũng trong ngày 10/7, cơ quan hàng không dân dụng Sudan thông báo tiếp tục đóng cửa không phận nước này cho đến ngày 31/7. Riêng các chuyến bay sơ tán và viện trợ nhân đạo được cấp phép hoạt động bình thường. 

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Ai Cập ngày 9/7 thông báo dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng của Sudan vào ngày 13/7 tới tại thủ đô Cairo. Hội nghị sẽ thảo luận các biện pháp nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 12 tuần qua tại Sudan kéo theo một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn trong khu vực.