Chờ...

Hàn Quốc triệu Đại sứ Nga liên quan phát biểu về hạt nhân ở Triều Tiên

VOH - Hàn Quốc kêu gọi các nhà ngoại giao Nga có phản ứng trước việc Mosow chỉ trích phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên.

Ngày 3/2, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách các vấn đề chính trị, ông Chung Byung-won, đã cho triệu Đại sứ Nga Georgy Zinoviev liên quan đến việc Moscow chỉ trích phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol lên án Triều Tiên theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Phía Seoul cho rằng động thái của Moscow sẽ gây tác động tiêu cực đến quan hệ song phương giữa hai nước. 

"Thứ trưởng Chung nói rằng rất lấy làm tiếc về việc Nga phớt lờ sự thật và bảo vệ Triều Tiên vô điều kiện khi chỉ trích nhận định của lãnh đạo Hàn Quốc bằng từ ngữ cực kỳ khó nghe; đồng thời nhấn mạnh việc này chỉ làm phương hại đến quan hệ giữa Nga và Hàn Quốc", trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. 

Trước đó vào ngày 31/1, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lên án nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, nói rằng nước này vi phạm luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc "bằng các giao dịch vụ khí với Nga".

Bình luận về phát biểu của ông Yoon, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã dùng nhiều từ ngữ "mạnh bạo". Bà cho rằng phát biểu của ông Yoon là "thiên vị trắng trợn", "đáng ghét" và nói rằng tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên "chủ yếu do các chính sách từ Mỹ và các đồng minh, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc".

Hàn Quốc triệu Đại sứ Nga liên quan phát biểu về hạt nhân ở Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chủ trì hội nghị quốc phòng diễn ra tại thủ đô Seoul ngày 31/1/2024 - Ảnh: Yonhap/Reuters

Xem thêm: Triều Tiên sẽ coi Hàn Quốc là ‘kẻ thù số một’

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 4/2 cho biết Thứ trưởng Chung Byung-won hôm thứ Sáu 2/2 đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Andrei Rudenko khi vị này đang có chuyến thăm Seoul. Tại cuộc gặp, ông Chung đã thể hiện lập trường kiên quyết của Seoul phản đối mối hợp tác quân sự giữa Bình Nhưỡng và Moscow. 

Động thái của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Nga và Triều Tiên trong thời gian qua xích lại gần nhau và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực.

Phương Tây và đồng minh cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, cả Moscow và Bình Nhưỡng đều bác bỏ những thông tin này.

Hồi tháng 9/2022, Triều Tiên đã thông qua luật mới cho phép nước này có quyền tấn công phủ đầu để tự vệ trong kịch bản Bình Nhưỡng phải đối mặt với mối đe dọa bên ngoài. Luật mới này cũng quy định rằng tình trạng hạt nhân của nước này là không thể đảo ngược, đồng thời cấm các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trong tương lai.

Triều Tiên tự tuyên bố là "một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm", đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng phản đối mọi hình thức chiến tranh, bao gồm cả chiến tranh hạt nhân, cũng như ủng hộ một thế giới hòa bình nơi công lý quốc tế được thừa nhận.