Hàng chục ngàn người phải sơ tán vì vỡ đập ở Mỹ

(VOH) - Khoảng 10.000 người dân Mỹ đã phải sơ tán khẩn cấp khi hai con đập tại bang Michigan bị vỡ do mưa lớn liên tiếp suốt nhiều ngày qua.

Dịch vụ Thời tiết quốc gia Mỹ đã ban hành cảnh báo khẩn cấp vì mưa lũ tại các khu vực gần sông Tittabawassee sau khi hai đập nước là Edenville và Sanford bị vỡ. Theo cơ quan này, đây là tình huống “cực kỳ nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng người dân.” Theo các cơ quan chức năng, nhiều vùng ở hạt Midland, nằm cách thành phố Detroit khoảng 209km, nước lũ đã dâng cao đến 2,7m.

Thống đốc bang Michigan - Gretchan Whitmer tối ngày 19/5 (giờ địa phương) đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại hạt Midland sau sự cố vỡ đập vì quá tải lượng nước sau những trận mưa lớn và lũ quét trên khắp bang. Bà khuyến cáo người dân hãy sơ tán đến các khu vực khác có địa hình cao hơn hoặc các nơi tránh trú an toàn, đồng thời cho rằng thành phố Midland - nơi có dân số hơn 40.000 dân - có thể sẽ ghi nhận trận lũ cao nhất trong lịch sử.

Trung tâm dịch vụ thời tiết quốc gia tại Detroit cho biết, tình trạng khẩn cấp lũ quét vẫn tiếp diễn ở hạt Midland đến 7 giờ 30 phút sáng 20/5 (giờ địa phương).

Sự cố vỡ đập xảy ra vào thời điểm đặc biệt khó khăn khi nhà chức trách đang cố gắng thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Nhà chức trách đã cung cấp khẩu trang cho các nhân viên cứu hộ và người dân tại các khu tránh trú.

Khu vực nơi đập nước Edenville bị vỡ vì mưa lũ. Ảnh: Bay City Times

Nhiều vùng ở hạt Midland, bang Michigan bị nhấn chìm trong lũ. Ảnh: Bay City Times

Hệ thống An ninh Quốc gia bang Michigan đã được kích hoạt và chuẩn bị các phương tiện di chuyển trong mực nước cao cho khu vực bị thảm họa. Trung tâm hoạt động khẩn cấp của bang cũng đã được kích hoạt đầy đủ và đang ứng phó với tình huống khẩn cấp. Lệnh sơ tán được áp dụng cho cư dân thuộc các bang Midland, Edenville và Sanford.

Nhà máy hóa chất Dow nằm ngay trong khu vực chịu ảnh hưởng của mưa lũ cũng đã triển khai phương án ứng phó, bao gồm ngừng hoạt động một cách an toàn các đơn vị sản xuất hóa chất và chỉ những nhân viên cần thiết được giao nhiệm vụ mới được ở lại giám sát và theo dõi các hoạt động của nhà máy. Đây là nhà máy hóa chất lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau nhà máy DuPoint.

Theo hãng tin AP, đập nước Edenville và Sanford lần lượt được xây dựng vào năm 1924 và 1925, cho đến nay đều đã quá cũ kỹ và bị đánh giá không đủ các tiêu chuẩn an toàn vào năm 2018. AP cũng cho biết cả hai con đập này đều đã được mua lại và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục.