Chờ...

Hãng hàng không quốc gia của Malta sắp bị chính phủ khai tử

VOH - Chính phủ Malta vừa thông báo, họ sẽ đóng cửa hãng hàng không Air Malta vào tháng 3/2024, và ngay lập tức thay thế bằng 1 hãng mới, sau khi Liên minh châu Âu từ chối cho phép cứu trợ thêm.

Theo thủ tướng Robert Abela, hãng mới sẽ kế thừa các máy bay của Air Malta. Quá trình chuyển đổi liền mạch và dịch vụ không bị ngắt quãng. Tuy nhiên một số tuyến bay không mang lại lợi nhuận sẽ ngưng khai thác. Hiện Air Malta có 37 đường bay. Hãng mới sẽ chỉ còn hoạt động đến 17 điểm.

Hãng hàng không Air Malta - Ảnh: BNN Breaking
Hãng hàng không Air Malta - Ảnh: BNN Breaking

Hành khách đã đặt vé của Air Malta sẽ được hoàn tiền hoặc vé sẽ tự động chuyển sang hãng mới.

Thỏa thuận vừa được Malta thống nhất với Liên minh châu Âu liên quan đến khai tử Air Malta, tương tự những gì EU đã làm với chính phủ Ý vài năm trước, khi muốn đóng cửa Alitalia và thành lập hãng hàng không mới.

Thủ tướng Abela thông tin, Chính phủ Malta đã thuyết phục EU rằng, điều cần thiết cho quốc đảo nhỏ như Malta, là phải có hãng hàng không riêng. Hãng này sẽ phải phát triển bền vững mà không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng Tài chính Clyde Caruana cho biết, mặc dù chính phủ vẫn là cổ đông lớn của Air Malta, nhưng họ đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu hoặc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với một số hãng hàng không khác. Ông kỳ vọng hãng hàng không mới sẽ hoạt động hiệu quả hơn và có lãi sau hai năm.

Air Malta được thành lập vào năm 1973 và bắt đầu hoạt động năm 1974, hiện bay đến một số nước châu Âu và Bắc Phi. Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không giá rẻ nhưng chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn. Từ năm 2012, Air Malta thường xuyên thua lỗ.