Chờ...

Phiên tòa xét xử ông Donald Trump tại New York: Tranh cãi sôi động

VOH - Ngày 2/10 (giờ địa phương), cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hầu tòa ở New York, ngay giữa lúc ông đang tranh cử cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm sau.

Phiên tòa bắt nguồn từ vụ kiện của Tổng chưởng lý New York, bà Letitia James vào năm ngoái. Bà cáo buộc cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và các bị cáo khác đã cố tình thổi phồng giá trị tài sản của họ để được hưởng lợi các khoản vay và bảo hiểm.

Thẩm phán của phiên tòa, ông Arthur F. Engoron cho rằng ông Trump cùng các con phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận và báo cáo tài chính hằng năm liệt kê tài sản của gia đình ông Trump chứa đầy những bằng chứng về hành vi đó.

Phiên tòa sẽ quyết định liệu ông Trump có phải chịu các khoản phạt hay không. Bà James yêu cầu cựu tổng thống Mỹ phải trả 250 triệu USD và cấm ông cùng các con trai làm ăn ở New York vĩnh viễn.

Phiên tòa xét xử ông Donald Trump tại New York: Tranh cãi sôi động 1
Cựu tổng thống Donald Trump tại phiên tòa ở Manhattan ngày 2/10 - Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự vô tội của bản thân và việc ông đang bị vu khống. "Vụ án liên quan đến sự can thiệp bầu cử. Đây là một nỗ lực nhằm làm tổn thương tôi trong bầu cử" - ông Trump nói bên ngoài phòng xử án.

Theo báo New York Times, ông Trump phủ nhận mọi hành vi sai trái và cáo buộc bà James, cũng là đảng viên Dân chủ, có động cơ chính trị.

Theo luật sư của ông Donald Trump là Clifford Robert, dựa trên nhận xét của thẩm phán, mọi giao dịch trước năm 2014 đều bị loại khỏi vụ án. Những bình luận mà Thẩm phán Arthur Engoron đưa ra được diễn giải là hầu hết các cáo buộc của vụ kiện đều quá cũ.

Tại phòng xử án, Kevin Wallace, công tố viên tại văn phòng Tổng chưởng lý bang New York Letitia James, cáo buộc ông Trump đã "mô tả tình hình tài chính của mình với các ngân hàng và công ty bảo hiểm một cách không chính xác trong một thập niên".

Trong khi đó, Christopher Kise, luật sư của ông Trump, phản bác rằng các vấn đề tài chính của ông và tập đoàn Trump là hoàn toàn hợp pháp.

Một luật sư khác của ông Trump, bà Alina Habba, có bài trình bày ứng khẩu. Bà công kích bà James là có động cơ chính trị và khẳng định các đối tác kinh doanh của khách hàng của bà James cũng kiếm tiền từ các giao dịch.