Chờ...

Giá ngô ở Mỹ giảm, do Trung Quốc tăng nhập từ Brazil

VOH - Giá ngô ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm, do Trung Quốc tăng nhập khẩu từ Brazil, để đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như bảo đảm an ninh lương thực.

Theo Nikkei Asia, giá ngô ở Chicago đã xuống dưới 5 USD/1 thùng vào cuối tháng 8, và vẫn giảm kể từ đó. Ngày 19/9, giá giảm xuống dưới 4,7 USD/1 thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.

Theo ước tính từ Refinitiv dựa trên dữ liệu vận chuyển hàng hải, nhập khẩu ngô trồng ở Mỹ của Trung Quốc đạt khoảng 240.000 tấn trong tháng 8, giảm so với gần 1,5 triệu tấn một năm trước đó. Trong khi đó, nhập khẩu ngô trồng ở Brazil tăng lên khoảng 580.000 tấn trong tháng 8. Đến tháng 9, con số tăng mạnh lên khoảng 1,22 triệu tấn.

Trung Quốc hàng năm cần nhập khẩu lượng ngô rất lớn - Ảnh: Forbes
Trung Quốc hàng năm cần nhập khẩu lượng ngô rất lớn - Ảnh: Forbes

Sự thay đổi này một phần do vụ mùa năm nay bội thu, khiến ngô của Brazil trở nên cạnh tranh hơn. Theo các chuyên gia, động thái của Trung Quốc nhằm đa dạng hóa nguồn ngô nhập khẩu, để cải thiện an ninh lương thực.

Trung Quốc gần như phụ thuộc hoàn toàn vào ngô nhập khẩu từ Mỹ và Ukraine, nhưng mọi thứ bắt đầu thay đổi từ cuối năm 2022, khi căng thẳng giữa 2 cường quốc lớn nhất thế giới tăng cao.

Theo 1 số thống kê, ngô của Mỹ trên thị trường Trung Quốc đang sụt giảm như đậu nành khoảng một thập kỷ trước. Về đậu tương, Brazil cũng đang xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc, hiện đã vượt qua Mỹ.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng ngô của nước này trong năm 2023-2024 dự kiến sẽ cao kỷ lục. Tuy nhiên xuất khẩu yếu có thể đẩy giá xuống thấp hơn nữa.