Chờ...

Hàng không đình trệ vì núi lửa phun trào ở Italy

VOH - Các chuyến bay tại thành phố Catania, vùng Sicily của Italy phải dừng hoạt động vì tro bụi dày đặc từ hoạt động phun trào của núi lửa Etna.

Núi lửa Etna là ngọn núi lửa còn hoạt động mạnh nhất ở châu Âu và cũng là ngọn núi cao nhất - cao 3.330 m và đã bắt đầu phun trào trong đêm, giải phóng một lượng dung nham và tro bụi khổng lồ tại thành phố Catania nằm ở phía đông đảo Sicily - hòn đảo lớn nhất Địa Trung Hải và là địa điểm du lịch nổi tiếng của Italy. 

Tro bụi từ núi lửa được xem là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với ngành hàng không, làm giảm tầm nhìn, hỏng hệ thống điều khiển máy bay và có thể khiến động cơ phản lực bị hư hỏng.

Cơ quan quản lý sân bay Catania cho biết, các chuyến bay khởi hành từ thành phố này sẽ tạm thời ngừng hoạt động cho đến 6 giờ sáng ngày 15/8 (giờ địa phương, tức 11 giờ sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội). Các chuyến bay đến được sắp xếp chuyển hướng đáp tại các sân bay khác trên đảo Sicily.

Du khách được khuyến cáo kiểm tra lại kỹ lịch trình bay với các hãng hàng không trước khi đến sân bay. Hiện tại đang là mùa cao điểm du lịch hè của Italy và 15/8 cũng là ngày nghỉ lễ Ferragosto của cả nước. 

Hàng không đình trệ vì núi lửa phun trào ở Italy
Núi lửa Etna phun trào trong đêm ở thành phố Catania, Italy - Ảnh: Reuters
Hàng không đình trệ vì núi lửa phun trào ở Italy
Đường phố khu vực gần sân bay Catania phủ đầy tro bụi sau đợt phun trào hồi tháng 5/2023 của núi lửa Etna - Ảnh: CNN
Hàng không đình trệ vì núi lửa phun trào ở Italy
Máy bay cũng phủ đầy tro bụi núi lửa - Ảnh: CNN

Thị trưởng thành phố Catania, ông Enrico Trantio, đã ban lệnh cấm sử dụng xe mô tô và xe đạp trong thành phố trong vòng 48 giờ tới vì nhiều con đường mờ mịt tro bụi khiến tầm nhìn không đảm bảo. Đối với ô tô thì các phương tiện này không được chạy quá 30 km/h. 

Lần mới nhất sân bay Catania đóng cửa là sau vụ việc một nhà ga của sân bay bị cháy, khiến lịch trình bay của du khách bị ảnh hưởng lớn kéo dài nhiều tuần lễ.