Hãng hàng không Virgin Atlantic tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài do đại dịch Covid-19

(VOH) - Virgin Atlantic đã phải tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài để giữ cho nó không bị sụp đổ giữa cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra do Covid-19.

Hãng hàng không này hiện đang thăm dò tìm kiếm để làm việc với các nhà đầu tư bên ngoài. Ngân hàng đầu tư Houlihan Lokey (HLI) đã được chỉ định để dẫn đầu tìm kiếm, tập trung vào các nhà đầu tư tư nhân.

“Do chi phí đáng kể cho việc kinh doanh của chúng tôi gây ra bởi các điều kiện thị trường chưa từng có mà cuộc khủng hoảng Covid-19 đã mang lại, chúng tôi tìm hiểu tất cả các lựa chọn có sẵn để có nguồn tài trợ bên ngoài bổ sung”, người phát ngôn của Virgin Atlantic cho biết trong một tuyên bố. Hãng hàng không cũng đã yêu cầu hỗ trợ tài chính từ chính phủ Anh.

Theo một tuyên bố từ người phát ngôn của Virgin Group, Công ty mẹ của hãng hàng không, và nhà sáng lập tỷ phú Richard Branson rất ủng hộ việc tìm kiếm nhà đầu tư, mặc dù họ không muốn bán Virgin Atlantic hoàn toàn.

“Virgin Group đang cung cấp nhanh một khoản để giúp hỗ trợ các công ty con của mình và giữ việc làm cho nhân viên, Richard và tập đoàn Virgin Group cam kết với hãng hàng không và không muốn bán Virgin Atlantic. Họ nhận ra rằng cần phải đầu tư thêm để bù đắp tổng doanh thu do dịch Covid-19 và đang hợp tác với HLI để tiếp cận các nhà đầu tư tư nhân về cơ hội đầu tư”, một đoạn trong bài tuyên bố.

Các lệnh cấm du lịch, giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới được thực hiện để làm chậm sự lây lan của bệnh dịch Covid-19, đã làm suy giảm ngành công nghiệp du lịch, khiến hàng chục hãng hàng không đưa máy bay vào bãi đậu lâu dài và nhân viên phải nghỉ không lương. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết hồi đầu tháng này doanh thu của hãng hàng không sẽ bị cắt giảm trong nửa năm nay, giảm tới 314 tỷ đô la so với 2019.

Trong khi các hãng hàng không Mỹ sẽ nhận được hàng chục tỷ đô như một phần của gói kích thích kinh tế của đất nước, các chính phủ ở Châu Âu không hứa sẽ cứu trợ cho các hãng của họ. Thay vào đó, các hãng hàng không cá nhân đang dựa vào hỗ trợ của chính phủ để trả lương cho nhân viên và tăng nợ.

Branson trước đây đã bơm 250 triệu đô la vào các công ty thuộc Virgin Group để đối phó với đại dịch, nhưng ông nói rằng các hãng hàng không sẽ cần nhiều tiền hơn để tồn tại.

Branson đã nói trong một bức thư ngỏ tới các nhân viên rằng bán bất động sản của ông là Necker Island ở Caribbean như một tài sản thế chấp. 

“Thách thức bây giờ là khoản thu vào rất ít trong khi chi phí đầu ra là rất lớn”, ông Branson nói trong thư.

Tập đoàn Virgin Group có hơn 70.000 nhân viên tại 35 quốc gia.

Ông Branson cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ chính phủ Úc cho Virgin Australia. Nhưng Virgin Australia đã tham gia vào voluntary administration, trở thành hãng hàng không lớn đầu tiên ở Châu Á Thái Bình Dương chịu khuất phục trước sự khủng hoảng kinh tế từ đại dịch Covid-19 mang lại.

Về việc tìm kiếm các nhà đầu tư tài chính cho Virgin Group, người phát ngôn cho biết với một số bên liên quan vẫn tiếp tục và mang tính xây dựng, trong khi đó hãng vẫn giữ vị thế ổn định. "Trong khi đó, hãng hàng không tiếp tục có hành động quyết định để giảm chi phí, bảo toàn tiền mặt và giữ công ăn việc làm cho nhân viên”, người phát ngôn nói.