Dơi có thể học cách sao chép âm thanh

(VOH) - Nghiên cứu làm thế nào dơi có thể sao chép tiếng động có thể giúp chúng ta tìm hiểu thêm về năng lực duy nhất về khả năng nói và ngôn ngữ của con người.

Dơi có thể học cách bắt chước những âm thanh cụ thể, đưa chúng vào nhóm động vật ưu tú có khả năng này.

Khả năng bắt chước âm thanh cụ thể - được gọi là học cách phát âm thanh – rất hiếm trong thế giới động vật. Đương nhiên con người có khả năng đó, có thêm một số loài chim, cũng như hải cẩu, cá heo, cá voi và voi.

“Nó tương đối khó”, Ella Lattenkamp tại viện nghiên cứu tâm lý học Max Planck ở Nijmegen, Hà Lan nói, “Bạn phải ghi nhớ âm thanh, tạo ra âm thanh sau đó bạn phải nghe lại những gì bạn vừa phát ra và so sánh với mẫu trong đầu của bạn”.

Lattenkamp và các đồng nghiệp của cô Ella đã huấn luyện sáu con dơi mũi lá trưởng thành để bắt chước các cuộc gọi của chúng bằng cách thưởng đồ ăn nếu chúng lặp lại âm thanh. Những con dơi được đặt trong các phòng thu âm nhỏ được trang bị loa lớn, micro và các thiết bị cho ăn được điều khiển từ xa mang cho chúng phần thưởng đồ ăn.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại các cuộc gọi của dơi, sau đó chỉnh các bản ghi âm để giảm tần số âm thanh. Những con dơi sau đó liên tục lặp lại những âm thanh khác nhau và được thưởng đồ ăn là chuối nghiền bất cứ khi nào chúng bắt chước một âm thanh chính xác.

Trong vòng 30 ngày, tất cả sáu con dơi đã học cách giảm tần suất các cuộc goi của chúng để bắt chước các âm thanh được ghi.

Học cách phát âm thanh rất quan trọng đối với lời nói và vì vậy việc nghiên cứu nó ở các động vật có vú khác, như dơi, có thể cung cấp manh mối về cách nó phát triển ở người.

Hầu hết các nghiên cứu về học cách phát âm thanh đã tập trung vào các loài chim biết hót, cô Lattenkamp nói. Một nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những con dơi có thể bắt chước âm thanh do bố mẹ chúng tạo ra, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa rõ liệu dơi có giữ được khả năng học hỏi và bắt chước những âm thanh mới ở độ tuổi trưởng thành hay không.

Lattenkamp nói bước tiếp theo của nhóm sẽ là điều tra xem những con dơi trưởng thành những con dơi trưởng thành đã học bắt chước các cuộc gọi tần số thấp cũng như có thể học được các âm thanh hoặc các mẫu âm thanh phức tạp hơn hay chưa. “ Chúng vẫn chưa được đào tạo hát” cô nói.

Nhưng những con dơi có lẽ đã thắng được cách có thể học cách bắt chước bất cứ thứ gì phức tạp như lời nói của con người, Lattenkamp nói, bởi vì chúng không có chức năng sinh lý phù hợp để tạo ra âm thanh cần thiết.