Hành khách phơi nhiễm hạt siêu mịn 'cực cao' khi ở sân bay

Một nghiên cứu mới cho thấy, hành khách đi máy bay đang hít phải nồng độ hạt siêu mịn (UFPs) cực cao, đặc biệt là khi máy bay di chuyển trên mặt đất và trong quá trình cất hạ cánh.

Mức độ ô nhiễm này cao hơn nhiều so với ngưỡng cao do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa, làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng trong ngành hàng không.

Trong nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học Pháp thực hiện, các nhà nghiên cứu đã chế tạo một bộ dụng cụ đo lường được đặt trên các chuyến bay khởi hành từ sân bay Paris Charles de Gaulle đến các điểm đến châu Âu.

Kết quả cho thấy, nồng độ UFPs cao nhất được đo được khi hành khách lên máy bay và khi máy bay đang di chuyển trên đường băng.

Trung bình, mức độ ô nhiễm trong khoang máy bay ở những thời điểm này cao hơn gấp đôi so với mức mà WHO định nghĩa là cao. Tình hình tương tự cũng xảy ra với carbon đen (hạt bồ hóng).

may-bay-121225
Nồng độ UFPs cao nhất được đo được khi hành khách lên máy bay và khi máy bay đang di chuyển trên đường băng - Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu cũng cho thấy, nồng độ ô nhiễm hạt siêu mịn trong khoang máy bay rất thấp khi máy bay bay ở độ cao hành trình, nơi không khí tương đối sạch.

Nồng độ UFPs lại tăng lên khi máy bay tiếp cận hạ cánh, có thể do nồng độ cao gần đường bay và phía hạ lưu gió từ sân bay. Mô hình ô nhiễm này cũng được ghi nhận tại các sân bay điểm đến.

Các hạt siêu mịn không thể nhìn thấy bằng mắt thường và thường bị bỏ sót bởi các kỹ thuật giám sát thông thường. Do đó, chúng không nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật ô nhiễm không khí hiện hành.

Năm 2021, WHO đã nhấn mạnh bằng chứng ngày càng tăng cho thấy UFPs gây hại cho sức khỏe, liên quan đến viêm phổi, huyết áp, các vấn đề tim mạch và nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Mặc dù sự khác biệt về kỹ thuật khiến WHO chưa thể thiết lập một tiêu chuẩn chung, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc lâu dài với UFPs có liên quan đến tử vong sớm, bao gồm cả ung thư phổi.

Mối lo ngại này càng trở nên nghiêm trọng khi số lượng hành khách hàng không toàn cầu được dự báo sẽ vượt quá 5 tỷ người trong năm nay lần đầu tiên.

Bình luận