Chờ...

Hezbollah cảnh báo sẽ tấn công Israel tiếp

VOH - Ngày 25/8, ông Sayyed Hassan Nasrallah, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đưa ra một tuyên bố quan trọng về tình hình căng thẳng hiện tại với Israel.

Trong một bài phát biểu truyền hình, ông Nasrallah khẳng định nhóm này sẽ đánh giá kết quả của các cuộc tấn công gần đây trước khi quyết định có tiếp tục tấn công hay không. "Nếu kết quả không đủ, chúng tôi vẫn có quyền đáp trả thêm lần nữa," ông Nasrallah nhấn mạnh.

Cuộc tấn công mà Hezbollah thực hiện vào ngày hôm đó bao gồm hàng trăm quả rocket và máy bay không người lái (drone) nhằm vào các mục tiêu quân sự của Israel.

Ông Nasrallah cho biết nhóm này đã thực hiện các đợt tấn công "theo đúng kế hoạch" và chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự, tránh gây thiệt hại cho dân thường hoặc cơ sở hạ tầng công cộng, bao gồm cả sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv. Ông cho biết mục tiêu chính là một căn cứ tình báo quân sự của Israel.

hezbollah-17246324570551485497157
Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah phát biểu trên truyền hình ngày 25/8 - Ảnh: Reuters 

Tuyên bố này là phản ứng trực tiếp đối với vụ không kích của Israel vào tháng trước, giết chết chỉ huy quân sự cấp cao Fuad Shukr của Hezbollah tại Lebanon. Để đáp trả, Hezbollah đã phóng hơn 300 quả rocket Katyusha nhằm đánh lạc hướng hệ thống phòng thủ Vòm sắt (Iron Dome) của Israel trước khi triển khai drone tấn công.

Ông Nasrallah cũng bác bỏ các tuyên bố của phía Israel rằng các cuộc không kích phủ đầu của nước này đã ngăn chặn được một cuộc tấn công trên diện rộng hơn của Hezbollah. Phía Israel khẳng định các cuộc không kích của họ đã làm giảm thiểu sự nghiêm trọng của cuộc tấn công từ Hezbollah.

Trước tình hình căng thẳng leo thang, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự "vô cùng quan ngại" và kêu gọi cả hai bên ngừng ngay lập tức các hành động thù địch để tránh tình trạng xung đột lan rộng. Sự leo thang căng thẳng này đang gây lo ngại lớn về khả năng bùng phát chiến tranh toàn diện trong khu vực.