Chờ...

'Hóa chất vĩnh viễn' được tìm thấy trong pin lithium-ion gây hại cho môi trường

VOH - Một phân nhóm hóa chất vĩnh viễn (PFAS) đã được tìm thấy gần các nhà máy sản xuất và bãi chôn lấp cũng như ở nhiều vùng xa xôi trên thế giới.

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, các “hóa chất vĩnh viễn” độc hại được sử dụng trong pin lithium-ion, vốn rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, là nguồn ô nhiễm hóa học nguy hiểm đe dọa môi trường và sức khỏe con người - khi ngành công nghiệp mới này phát triển.

Nghiên cứu đa hướng này tập trung vào một phân nhóm PFAS ít được nghiên cứu và không được quản lý có tên là bis-FASI, được sử dụng trong pin lithium-ion.

hoa-chat-vinh-vien-150724

Phân lớp hóa chất vĩnh viễn có tên bis-FASI được tìm thấy ở các vùng xa xôi - cho thấy nó di chuyển dễ dàng qua bầu khí quyển - Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra mức độ đáng báo động các hóa chất bis-FASI trong môi trường gần các nhà máy sản xuất và ghi nhận sự hiện diện của chúng ở các vùng xa xôi trên khắp thế giới.

Chúng có vẻ độc hại đối với các sinh vật sống và chất thải từ pin ở bãi rác là nguồn gây ô nhiễm chính.

Jennifer Guelfo, nhà nghiên cứu tại Đại học Texas Tech và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, quốc gia này đang phải đối mặt với "hai thách thức quan trọng - giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước và tăng cường sử dụng năng lượng sạch và bền vững, và cả hai đều là mục tiêu chính đáng".

Nghiên cứu lưu ý rằng, có rất ít tiêu chuẩn về chất thải pin PFAS khi hết vòng đời và phần lớn chúng được thải ra bãi rác đô thị, rồi ngấm vào nguồn nước, tích tụ tại địa phương hoặc được vận chuyển đi xa.

Nghiên cứu này xem xét sự hiện diện của các hóa chất trong các mẫu nước rỉ rác lịch sử và không tìm thấy hóa chất nào trong các mẫu nước rỉ rác trước những năm 1990, khi loại hóa chất này được thương mại hóa.

Nghiên cứu lưu ý rằng, nghiên cứu trước đây cho thấy bis-FASI có thể tái sử dụng, mặc dù chỉ có 5% pin lithium được tái chế. Điều đó có thể tạo ra 8 triệu tấn chất thải pin dự kiến ​​vào năm 2040 nếu việc tái chế pin không được mở rộng đáng kể theo nhu cầu.

PFAS là một nhóm gồm khoảng 16.000 hợp chất do con người tạo ra, thường được sử dụng để tạo ra các sản phẩm chống nước, chống vết bẩn và nhiệt.

Chúng được gọi là "hóa chất vĩnh viễn" vì chúng không tự nhiên phân hủy và được phát hiện tích tụ trong cơ thể con người. Các hóa chất này có liên quan đến ung thư, dị tật bẩm sinh, bệnh gan, bệnh tuyến giáp, giảm số lượng tinh trùng và một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Những người ủng hộ sức khỏe cộng đồng nhiều lần lên tiếng cảnh báo về việc tìm giải pháp thay thế các hóa chất độc hại cho công nghệ năng lượng sạch, chẳng hạn như pin và tua-bin gió, khi quá trình chuyển đổi diễn ra.