Chờ...

Ăn nhiều hải sản có thể khiến bạn tiếp xúc với nhiều hơn với 'hóa chất vĩnh viễn”

VOH - Những người thường xuyên ăn hải sản có thể tăng nguy cơ tiếp xúc nhiều hơn với cái gọi là “hóa chất vĩnh viễn”.

Các hóa chất độc hại, được gọi là PFAS, đã gây chú ý vào đầu tuần này khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đưa ra các hạn chế đầu tiên về mức độ của nó trong nước uống.

Các chuyên gia hiện đang cảnh báo rằng, các hóa chất - phổ biến trong đất, nước và không khí - cũng có thể có trong hải sản. 

Tác giả nghiên cứu Megan Romano, phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y Geisel của Dartmouth cho biết: “Khuyến cáo của chúng tôi không phải là không ăn hải sản - hải sản là nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega tuyệt vời. Nhưng nó cũng có thể là nguồn phơi nhiễm PFAS bị đánh giá thấp ở người”.

hai-san-130424
Theo nghiên cứu, tôm và tôm hùm có hàm lượng hóa chất PFAS cao nhất - Ảnh: stock.adobe.com

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Exposure and Health hôm 12/4 đã sử dụng một cuộc khảo sát toàn tiểu bang về thói quen ăn uống từ New Hampshire và kết hợp nó với phân tích nồng độ PFAS trong hải sản tươi sống.

New Hampshire, cùng với phần còn lại của New England, là những nơi tiêu thụ hải sản hàng đầu của đất nước - khiến chúng trở nên lý tưởng cho nghiên cứu.

Ông Romano cho biết: “Hầu hết các nghiên cứu hiện tại đều tập trung vào mức PFAS ở các loài nước ngọt, đây không phải là thứ con người chủ yếu ăn. Chúng tôi coi đó là một lỗ hổng kiến ​​thức trong tài liệu, đặc biệt là đối với bang New England, nơi mọi người yêu thích hải sản”. 

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm mức độ 26 PFAS khác nhau trong các loại hải sản phổ biến nhất: cá tuyết, cá tuyết chấm đen, tôm hùm, cá hồi, sò điệp, tôm và cá ngừ.

Tôm và tôm hùm đứng ở mức cao nhất, lần lượt là 1,74 và 3,30 nanogram PFAS/gram thịt. Các loại cá và hải sản khác được thử nghiệm thường đo được ít hơn một nanogram mỗi gam.

Trong khi các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác sinh vật biển tiếp xúc với hóa chất PFAS như thế nào, họ nghi ngờ rằng các động vật như tôm hùm và tôm đều ăn dưới đáy biển, nhỏ hơn và sống gần bờ biển hơn có thể dễ bị tổn thương hơn các loài cá lớn hơn.

Tuy nhiên, những loài cá lớn hơn không có khả năng miễn dịch, có thể vì chúng ăn những loài cá nhỏ hơn có thể chứa các hóa chất này ở nồng độ cao hơn. 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, mặc dù có những hướng dẫn về tiêu thụ hải sản an toàn khi nói đến các chất gây ô nhiễm như thủy ngân, nhưng không có hướng dẫn nào như vậy đối với PFAS. 

“Các loài săn mồi hàng đầu như cá ngừ và cá mập được biết là có chứa nồng độ thủy ngân cao, vì vậy chúng ta có thể sử dụng kiến ​​thức đó để hạn chế phơi nhiễm. Nhưng điều đó chưa rõ ràng đối với PFAS, đặc biệt nếu bạn bắt đầu xem xét cách các hợp chất khác nhau hoạt động trong môi trường” - Celia Chen, đồng tác giả và giáo sư nghiên cứu tại Khoa Khoa học Sinh học tại Dartmouth, giải thích.

Theo Viện Y tế Quốc gia, các chất PFAS, hay Per- và polyfluoroalkyl, ban đầu được phát triển vào những năm 1940 và được sử dụng trong quá trình sản xuất - từ đồ nội thất chống vết bẩn đến dụng cụ nấu nướng chống dính.

Theo thời gian, những hóa chất đó đã rò rỉ vào đất, nước và không khí; và vì chúng phân hủy rất chậm nên hầu hết mọi người đều tiếp xúc với PFAS nhiều lần trong suốt cuộc đời của họ. 

Từ năm 1999, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã tìm kiếm PFAS trong huyết thanh của mọi người và nhận thấy nó có mặt ở hầu hết những người được xét nghiệm. PFAS thậm chí đã được phát hiện trong sữa mẹ. Nói cách khác, việc tiếp xúc với các hóa chất này ở mức độ nào đó có lẽ là điều không thể tránh khỏi. 

PFAS có liên quan đến ung thư, dị tật thai nhi, cholesterol cao và thay đổi men gan, cùng nhiều mối lo ngại khác. Theo CDC, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của việc tiếp xúc với PFAS.