Chờ...

Hội nghị hượng đỉnh Ả Rập-Hồi giáo bế tắc về cách ứng phó với Israel

VOH - Tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia), các nhà lãnh đạo Ả Rập và Hồi giáo đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh, đề xuất trừng phạt Israel, nhưng không thành công.

Ngày 11/11, các nhà lãnh đạo Ả Rập và Hồi giáo đã không thể đạt được thỏa thuận về cách ứng phó với Israel trong hội nghị thượng đỉnh tại Saudi Arabia, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas tiếp tục leo thang tại Dải Gaza.

Hội nghị thượng đỉnh, được tổ chức nhằm thúc đẩy đoàn kết và tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Trung Đông, đã kết thúc mà không có bất kỳ biện pháp trừng phạt cụ thể nào đối với Israel, mặc dù một số nước đã đề xuất cắt đứt quan hệ kinh tế và ngoại giao với quốc gia này.

 

Lãnh đạo các nước Liên Đoàn Ả Rập và Tổ Chức Hội nghị Hồi Giáo tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) hôm 11/11.

Lãnh đạo các nước Liên Đoàn Ả Rập và Tổ Chức Hội nghị Hồi Giáo tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) hôm 11/11. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Cơ quan Y tế Palestine, từ ngày 7/10 đến nay, đã có hơn 11.000 người thiệt mạng tại Dải Gaza do các cuộc không kích của Israel, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ.

Tuyên bố chung của hội nghị đã lên án Israel vì đã sử dụng quyền tự vệ làm lý do để tấn công Gaza, và yêu cầu Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết ràng buộc để chấm dứt bạo lực. Tuyên bố cũng khẳng định sẽ không chấp nhận bất kỳ giải pháp nào có xu hướng thúc đẩy thống nhất Dải Gaza và Bờ Tây.

Một số nước Hồi giáo, như Algeria và Lebanon, đã đề nghị gián đoạn nguồn cung dầu cho Israel, nhưng đề xuất này đã bị phản đối bởi các nước đã bình thường hóa quan hệ với Israel, như UAE và Bahrain.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chỉ trích sự thiếu quyết liệt của hội nghị, và cho rằng các quốc gia Hồi giáo nên coi quân đội Israel là một tổ chức khủng bố.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman đã bày tỏ sự lo ngại về tình hình tại Gaza, và nói rằng Saudi Arabia sẽ xem xét lại việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lên án Israel vì đã gây ra thảm họa nhân đạo tại Gaza, và kêu gọi các quốc gia Hồi giáo đoàn kết để bảo vệ quyền lợi của người Palestine.