Chờ...

Báo Mỹ và Đức công bố sĩ quan Ukraine đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream

VOH - Báo Mỹ The Washington Post và báo Đức Der Spiegel công bố kết luận cuộc điều tra chung rằng vụ nổ đường ống Nord Stream hồi tháng 9/2022 có vai trò của một sĩ quan quân đội Ukraine.

Đại tá Roman Chervinsky, từng là thành viên của Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Ukraine, được cho là đã điều phối cho một nhóm sáu người tiến hành tấn công đường ống bằng cách thuê máy bay, thuyền buồm và thiết bị lặn biển để đặt chất nổ.

Báo Mỹ và Đức công bố sĩ quan Ukraine đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream 1

Đại tá Roman Chervinsky tại phiên điều trần tại Tòa án quận Shevchenko, thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 10/10. Ảnh: THE WASHINGTON POST

Ông Chervinsky cũng được cáo buộc nhận lệnh từ các quan chức cấp cao hơn của Ukraine, trong đó có Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valery Zaluzhny.

Vụ nổ đường ống Nord Stream đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu và làm căng thẳng quan hệ giữa Nga và Ukraine. Nga cho rằng Ukraine đã cố gắng ngăn cản dự án Nord Stream vì lo ngại mất thu nhập từ việc trung chuyển khí đốt cho châu Âu. Ukraine phủ nhận cáo buộc này và tuyên bố không có liên quan đến vụ nổ.

Ông Chervinsky hiện đang bị bắt giam tại một nhà tù ở thủ đô Kiev (Ukraine) vì một vụ lạm dụng quyền lực khác. Ông Chervinsky khẳng định mình vô tội và cho rằng bị Nga vu oan. Nga, Ukraine, Mỹ đều chưa có phản hồi chính thức về kết quả điều tra của hai tờ báo.