Chờ...

Ba Lan lên tiếng trước cáo buộc liên quan vụ nổ đường ống Nord Stream

VOH - Quan chức an ninh Ba Lan, ông Stanislaw Zaryn, khẳng định việc cho rằng Ba Lan có liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 là vô căn cứ.

Ngày 11/6, người phụ trách an ninh thông tin của Chính phủ Ba Lan, ông Stanislaw Zaryn, đăng tải trên Twitter: “Ba Lan không liên quan gì đến các vụ nổ tại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Việc cáo buộc Ba Lan liên quan đến những sự kiện đó là không có cơ sở”.

Theo ông Zaryn, nhiều giả thuyết khác nhau đã được thảo luận trong nhiều tháng về vấn đề này. Đây dường như là chiến thuật gây nhiễu thông tin nhằm làm sai lệch "bức tranh chân thực về các sự kiện".

Ba Lan lên tiếng trước cáo buộc liên quan vụ nổ đường ống Nord Stream
Đường ống Nord Stream 2 (màu tím) chạy từ Ust Luga ở Nga đến Greifswald ở Đức, song song với Nord Stream 1 (màu xanh). Ảnh: Gazprom/BBC

Trước đó một ngày, tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ đưa tin các nhà điều tra Đức đang xem xét bằng chứng cho thấy nhóm phá hoại đã sử dụng Ba Lan làm căn cứ điều hành để cho nổ tung các đường ống Nord Stream vận chuyển khí đốt của Nga qua Biển Baltic vào năm ngoái.

Cụ thể, Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức đang nghiêng về khả năng tin rằng những kẻ phá hoại Nord Stream đến từ Ukraine, và sử dụng chiếc du thuyền mang tên Andromeda làm công cụ. Du thuyền này được thuê với sự giúp đỡ của một công ty du lịch có trụ sở tại thủ đô Warsaw của Ba Lan. 

Ba Lan lên tiếng trước cáo buộc liên quan vụ nổ đường ống Nord Stream
Du thuyền Andromeda tại một bến tàu ở đảo Ruegen, Đức. Phía Đức cho rằng con tàu được thuê để sử dụng gây ra vụ nổ đường ống Nord Stream 1 và 2 - Ảnh: Reuters

Phía Đức khẳng định con thuyền đã đi vào vùng biển Ba Lan, sau đó đi vòng quanh từng địa điểm mà sau đó xảy ra vụ nổ. Các phát hiện khác cho thấy Ba Lan cũng là trung tâm hậu cần và hỗ trợ cho cuộc tấn công.

Cuộc điều tra được cho là có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trong NATO, làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Ba Lan và Đức. 

Ba Lan lên tiếng trước cáo buộc liên quan vụ nổ đường ống Nord Stream
ọt khí nổi lên từ một điểm rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 trên biển Baltic, khu vực gần đảo Bornholm của Đan Mạch tháng 9/2022 - Ảnh: Reuters

Tháng 9/2022, sau hàng loạt vụ nổ lớn dưới đại dương, các chuyên gia đã phát hiện 4 vị trí rò rỉ trên hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và 2. Các vụ nổ đã tạo ra những mạch nước phun sủi bọt khổng lồ ở Biển Baltic, dẫn đến đã giải phóng lượng khí nhà kính vào khí quyển nhiều hơn toàn bộ lượng khí thải hàng năm của Đan Mạch.

Các nước phương Tây và Nga cáo buộc nhau đứng sau các vụ nổ này và tiến hành các cuộc điều tra riêng rẽ. Tuy nhiên, chưa có cuộc điều tra nào đưa ra kết quả chính thức về vụ việc.