Hơn một nửa người dân Scotland ủng hộ tách xứ này khỏi Vương quốc Anh

(VOH) - Một cuộc thăm dò được công bố ngày 12/08 cho thấy, hơn một nửa người dân Scotland ủng hộ việc tách khỏi Vương quốc Anh.

Kết quả một cuộc thăm dò được công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (có trụ sở tại Anh) công bố ngày 12/08 cho thấy, hơn một nửa người dân Scotland ủng hộ việc tách khỏi Vương quốc Anh.

Người dân Scotland cho rằng chính quyền Scotland tỏ ra tích cực hơn so với chính phủ Anh trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19.

Kết quả thăm dò cho thấy, có đến 53% những người được hỏi trả lời rằng họ ủng hộ Scotland tách khỏi Anh để trở thành một quốc gia độc lập, tăng 2% so với kết quả thăm dò hồi tháng Giêng.

Đây cũng là tỉ lệ ủng hộ “nền độc lập” cho Scotland cao nhất mà công ty này ghi nhận được.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014, 55% cử tri Scotland đã bỏ phiếu phản đối việc tách xứ sở này khỏi nước Anh.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của người dân Scotland đối với việc tách khỏi Anh đã tăng lên, giúp tăng thêm sức nặng cho đòi hỏi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về chuyện độc lập của Scotland.

Đảng Dân tộc Scotland (SNP) quả quyết rằng họ có quyền yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý mới, nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 có tính quyết định và nên được tôn trọng.

Tin cho hay, sự gia tăng ủng hộ đối với việc tách Scotland ra khỏi Anh dường như có liên quan rất nhiều đến những quan điểm khác nhau của người dân về vai trò của các nhà lãnh đạo chính quyền địa phương Scotland và chính phủ Anh.

Khoảng 72% những người được hỏi cho rằng bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến của Scotland và là lãnh đạo SNP đã thể hiện rất tốt vai trò của mình hoặc ở mức khá, trong khi chỉ có 20% đánh giá Thủ tướng Johnson ở mức khá tốt.

Chính quyền Scotland do bà Sturgeon lãnh đạo có thẩm quyền về các chính sách liên quan đến y tế công cộng. Bà tỏ ra thận trọng hơn so với Thủ tướng Johnson trong việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch.

Dân số Scotland chiếm khoảng 10% tổng dân số nước Anh. Nơi đây không xảy ra trường hợp tử vong nào liên quan đến Covid-19 kể từ giữa tháng 7 đến nay. Cùng thời gian này, nước Anh đã ghi nhận 1.362 trường hợp tử vong vì Covid-19.

An Nhiên (Theo Chinanews)

Scotland trưng cầu ý dân lần nữa về việc tách khỏi Anh - Nghị viện Scotland đã chấp thuận đề xuất của chính phủ về việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Vương quốc Anh trong cuộc bỏ phiếu ngày 28/3.

Tây Ban Nha cảnh báo Scotland về việc tách khỏi Anh - Dư luận Scotland vẫn còn những luồng ý kiến khác nhau về việc có nên tách ra khỏi Vương quốc Anh hay không.