Mỹ cảnh báo Nga về việc treo thưởng cho ai hạ được binh sĩ Mỹ

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 12/8 cho biết đã cảnh báo người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng sẽ là trả giá lớn nếu Nga treo thưởng cho ai hạ được binh lính Mỹ hoặc phương Tây.

Tờ The New York Times hồi tháng 6 đưa tin rằng một đơn vị tình báo quân đội Nga đã bí mật treo thưởng tiền cho dân quân liên kết với Taliban để hạ lực lượng liên quân tại Afghanistan, trong đó bao gồm quân đội Mỹ, các quan chức tình báo Mỹ dẫn lời.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump nói ông đã không thông tin việc này vì nhiều quan chức tình báo Mỹ băn khoăn về tính xác thực của các thông tin trên, mặc dù một vài nguồn tin khác từ Mỹ và châu Âu cho thấy có sự mâu thuẫn với bình luận của ông Trump.

“Nếu Nga đang đề nghị thưởng tiền để giết lính Mỹ, hay tương tự đối với quân đội phương Tây khác, đó sẽ là một cái giá khổng lồ phải trả. Đây là điều tôi muốn chia sẻ đến Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov,” Ngoại trưởng Pompeo nói trong phỏng vấn với Đài châu Âu tự do (Radio Free Europe/Radio Liberty), thực hiện trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của ông. “Tôi biết binh sĩ của chúng tôi cũng đã nói chuyện với các lãnh đạo cấp cao của họ. Chúng tôi sẽ không nhúng tay vào điều đó, chúng tôi sẽ không khoan nhượng,” Pompeo nói.

Tháng trước, các nguồn tin của Mỹ và châu Âu tiếp cận gần với báo cáo tình báo trên cho biết Mỹ đã có được báo cáo mới hỗ trợ các cáo buộc rằng Nga đã khuyến khích các tay súng liên kết với Taliban giết các binh sĩ Mỹ và đồng minh ở Afghanistan.

Báo cáo tình báo được đưa ra khi Mỹ đang tham gia đàm phán với Taliban cũng như chính phủ Afghanistan để đạt được một thỏa thuận hòa bình bị đình trệ, được thực hiện vào tháng 2 để đổi lấy việc rút quân của Mỹ.

Tổng thống Trump có ý định dời hội nghị thượng đỉnh G7 đến sau bầu cử Mỹ – Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai gợi ý rằng sẽ chủ trì cuộc gặp thượng đỉnh nhóm G7 sau khi kết thúc kỳ bầu cử tổng thống tháng 11.

Mỹ nói Iran vừa bắt giữ một tàu chở dầu gần eo biển Hormuz – Hải quân Iran đã tiếp cận và bắt giữ một tàu chở dầu gắn cờ Liberia gần vùng eo biển chiến lược Hormuz giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa Tehran và Mỹ, quan chức quân đội Mỹ nói ngày 13/8.