Israel ngừng vận chuyển nhiên liệu vào Dải Gaza nhằm trả đũa Palestine

(VOH) - Ngày 13/8, Israel tuyên bố ngừng mọi hoạt động vận chuyển nhiên liệu vào Dải Gaza như một động thái nhằm trả đũa Palestine vì thả bóng bay gây cháy đất nông nghiệp ở biên giới Israel.

Người Palestine ở Dải Gaza - thuộc quyền kiểm soát của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas - những ngày gần đây đã thả hàng chục bóng bay khí helium chứa đầy chất gây cháy để gia tăng áp lực lên Israel, nhằm để nước này nới lỏng các biện pháp phong tỏa trong khu vực và cho phép một số dự án kinh tế mới hoạt động.

Trước đó, Israel viện dẫn một số mối đe dọa an ninh vì nhóm Hamas tiến hành phong tỏa trên đất liền và vùng biển trong khu vực nên đã có động thái trả đũa bằng cách đóng cửa giao lộ thương mại chính của Dải Gaza, đồng thời sử dụng máy bay chiến đấu để không kích các căn cứ quân sự của Hamas, tấn công trực thăng và xe tăng của nhóm vũ trang này.

Trong thông cáo chính thức, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Benny Gantz ngày 13/8 cho biết nước này sẽ gia tăng các biện pháp nhằm trả đũa người Palestine, trong đó có lệnh đình chỉ xuất khẩu nhiên liệu sang Dải Gaza vì hành động liên tục thả bóng bay gây cháy về phía Israel.

Người phát ngôn của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas - Fawzi Barhoum gọi quyết định trên là “hành động xâm lược nguy hiểm” nhằm “trầm trọng hóa cuộc khủng hoảng của người dân vốn đang bị phong tỏa ở Dải Gaza”. Hiện toàn bộ khu vực ven biển Địa Trung Hải đều dựa vào Israel là nguồn cung cấp chính nguyên liệu và khí đốt.

Người Palestine đang thả bóng bay chứa vật liệu gây cháy về phía Israel tại khu vực biên giới giữa hai nước ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Mohammad Thabet, một quan chức của công ty phân phối điện chính của Gaza cho hay, việc ngừng cung cấp nhiên liệu có thể khiến nhà máy điện duy nhất ở Dải Gaza phải đóng cửa, dẫn đến việc thiếu hụt điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Hiện tại người dân Palestine tại đây một ngày lịch cung cấp điện luân phiên giữa 6 giờ có điện và 10 giờ bị cắt điện.

Năm ngoái, một lệnh ngừng bắn đã được thiết lập do các quan chức Ai Cập và Liên Hiệp Quốc thúc đẩy với sự trợ giúp của Qatar nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Dải Gaza. Tuy nhiên, nhóm vũ trang Hamas đã cáo buộc Israel không tuân thủ đầy đủ những quy định của lệnh ngừng bắn.

Về phía Israel, nước này luôn xem Hamas là một tổ chức khủng bố, thường né tránh các cuộc đàm phán trực tiếp với nhóm này và chưa bao giờ công khai thừa nhận thỏa thuận trên.

Ngày 11/8, Israel cũng đã điều chỉnh phạm vi cho phép người Palestine đánh bắt cá, từ 15 dặm (24 km) xuống chỉ còn 8 dặm (13 km), và gọi đó là phản ứng trả đũa hành động thả bóng bay gây cháy của Palestine.