Chờ...

Houthi tuyên bố tấn công 6 tàu trên biển

VOH - Lực lượng Houthi ngày 29/5 tuyên bố nhắm mục tiêu vào 6 tàu ở 3 vùng biển khác nhau.

Tàu chở hàng Laax treo cờ Quần đảo Marshall đã bị hư hại sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi ở ngoài khơi Yemen. Tàu Laax đã bị tấn công hôm 28/5. 

Người phát ngôn lực lượng vũ trang Houthi Yahya Saree cho biết, lực lượng này cũng tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tàu Morea và Sealady ở Biển Đỏ, tàu Alba và Maersk Hartford ở Biển Ả Rập và tàu Minvera Antonia ở Địa Trung Hải. 

1 tàu của Anh bị lực lượng Houthi tấn công trước khi chìm ở Biển Đỏ ngày 13 Re
Một tàu của Anh bị lực lượng Houthi tấn công trước khi chìm ở Biển Đỏ ngày 1/3 - Ảnh: Re

Theo Cơ quan Hàng hải Mỹ, lực lượng Houthi đã tiến hành hơn 50 cuộc tấn công vào các tàu, bắt giữ một tàu và đánh chìm một tàu khác kể từ tháng 11 năm ngoái.

Houthi đã liên tục sử dụng thiết bị bay không người lái và tên lửa tấn công các tàu thương mại trên tuyến vận chuyển quan trọng qua Biển Đỏ, eo biển Bab al-Mandab và Vịnh Aden kể từ tháng 11 năm ngoái để thể hiện sự ủng hộ của lực lượng này đối với người Palestine trong cuộc xung đột với Israel tại Dải Gaza.

Tình hình này khiến một số hãng vận tải biển lớn phải định tuyến lại lộ trình di chuyển, theo đó thực hiện những hải trình dài hơn như tuyến đường qua mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi và do đó, chi phí vận tải tăng lên đáng kể