Chờ...

Hungary phủ nhận liên quan đến sản xuất máy nhắn tin của Hezbollah

VOH - Chính phủ Hungary bác bỏ cáo buộc cho rằng quốc gia này có liên quan đến việc sản xuất các máy nhắn tin bị phát nổ được cho là thuộc về Hezbollah, một tổ chức vũ trang tại Lebanon.

Zoltan Kovacs, phát ngôn viên của Thủ tướng Viktor Orban, khẳng định rằng không có cơ sở sản xuất nào tại Hungary liên quan đến sự việc.

Ông nhấn mạnh rằng công ty BAC Consulting KFT, bị nghi ngờ liên quan, chỉ đóng vai trò trung gian giao dịch và không có hoạt động sản xuất tại Hungary.

Sự việc bắt đầu sau khi Gold Apollo, một công ty có trụ sở tại Đài Loan, lên tiếng rằng họ không chịu trách nhiệm sản xuất các máy nhắn tin được sử dụng bởi Hezbollah trong vụ nổ tại Lebanon ngày 17/9.

Thay vào đó, Gold Apollo tuyên bố rằng công ty BAC Consulting KFT tại Hungary đã được cấp phép sử dụng thương hiệu của họ.

Zoltan Kovacs khẳng định, "các thiết bị này chưa từng xuất hiện ở Hungary" và sự việc này không gây rủi ro an ninh cho quốc gia.

Hiện tại, cơ quan an ninh Hungary đang hợp tác với các đối tác quốc tế để điều tra.

các chiến binh Hezbollah bị thương khi máy nhắn tin mà họ sử dụng để liên lạc phát nổ trên khắp Lebanon ngày 1792024  RE
Các chiến binh Hezbollah bị thương khi máy nhắn tin mà họ sử dụng để liên lạc phát nổ trên khắp Lebanon ngày 17/9/2024 - Ảnh: Reuters

Công ty BAC Consulting KFT, đăng ký kinh doanh tại Budapest từ năm 2022, mô tả hoạt động chính trong lĩnh vực an ninh mạng và viễn thông.

Hiện tại, công ty vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về các cáo buộc liên quan.

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon đã gây ra thương vong lớn với ít nhất 12 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương vào chiều 17/9 (theo giờ địa phương).

Theo báo Times of Israel, đây dường như là vụ tấn công trên phạm vi rộng do Israel thực hiện nhằm vào Hezbollah.

Tiết lộ với New York Times, một thành viên IRGC cho biết các máy nhắn tin này đã phát tiếng bíp trong khoảng 10 giây trước khi phát nổ. 

Theo thành viên này, khi nghe tiếng bíp từ máy nhắn tin, nhiều người dùng đã cầm chúng lên để đọc tin nhắn.