Chờ...

Hy Lạp thông qua luật mới 'cấp quyền cư trú cho người di cư không có giấy tờ'

VOH - Ngày 19/12, Quốc hội Hy Lạp thông qua luật mới về cấp giấy phép cư trú và làm việc cho hàng chục nghìn người di cư không có giấy tờ trong bối cảnh thiếu lao động phổ thông.

Luật mới liên kết quyền cư trú với bằng chứng về việc làm, áp dụng cho những người di cư sống ở Hy Lạp mà không có giấy phép cư trú trong ít nhất 3 năm tính đến cuối tháng 11/2023 (không bao gồm những người đến sau thời điểm này).

Theo Bộ Lao động, luật mới sẽ ảnh hưởng đến khoảng 30.000 người, nhiều người trong số họ là lao động nông nghiệp.

di cư
Hy Lạp thông qua luật mới 'cấp quyền cư trú cho người di cư không có giấy tờ', miễn là họ có việc làm - Ảnh: AFP

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Bộ trưởng Di trú Dimitris Kairidis ca ngợi sự đồng thuận giữa các đảng, đồng thời nói rằng, điều này sẽ giúp giải quyết nhu cầu thị trường đối với những người lao động có tay nghề thấp hơn. 

Ông cho biết, chính phủ Hy Lạp đang tìm cách kết hợp "các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt và đấu tranh (buôn người di cư) với việc tạo điều kiện cho việc di cư hợp pháp" theo nhu cầu của Hy Lạp.

Theo ông Kairidis, luật mới sẽ không cho phép giành quyền công dân Hy Lạp hoặc quyền đoàn tụ gia đình một cách bất hợp pháp, và việc cấp phép sẽ phụ thuộc vào việc người di cư có tiếp tục làm việc hay không.

Trong một tuyên bố chung, Tổ chức Di cư Quốc tế và UNHCR mô tả dự luật này là “một ví dụ tích cực về ý chí chính trị nhằm dỡ bỏ các rào cản khiến mọi người trở nên vô hình và bị gạt ra ngoài lề xã hội”.

Tuyên bố cho biết, luật mới sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế Hy Lạp đồng thời bảo vệ người di cư khỏi bị bóc lột bằng cách hợp pháp hóa việc làm của họ. Hai cơ quan cũng hoan nghênh quy định giúp giảm thời gian chờ đợi từ 6 tháng xuống còn 2 tháng đối với những người xin tị nạn muốn gia nhập thị trường lao động Hy Lạp.

Nằm ở góc đông nam của Liên minh Châu Âu trên Biển Địa Trung Hải, Hy Lạp là điểm đầu vào quan trọng cho những người tìm kiếm cuộc sống tốt hơn ở EU. Hầu hết, họ băng qua biển bằng những chiếc thuyền nhỏ từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ đến quần đảo Aegean phía đông của Hy Lạp.

Mặc dù lượng người di cư đến Hy Lạp giảm mạnh so với mức đỉnh gần 1 triệu người vào năm 2015, nhưng tính đến thời điểm hiện tại của năm nay, khoảng 45.000 người đã đến Hy Lạp - con số cao nhất trong 4 năm.

Trong khi nhiều người được cấp nơi cư trú hợp pháp với tư cách là người tị nạn, những người khác vẫn ở lại đất nước này bất hợp pháp trong nhiều năm.