Chờ...

Iceland: Nữ Thủ tướng cùng hàng ngàn phụ nữ đình công vì bất bình đẳng giới

VOH - Hàng chục ngàn phụ nữ Iceland đã đình công kéo dài 24 giờ vào ngày 24/10 vì bất bình đẳng giới, trong đó có Thủ tướng Katrin Jakobsdottir.

Trên khắp quốc đảo nhỏ này, các trường học và thư viện đều đóng cửa hoặc hoạt động trong thời gian giới hạn do các nữ nhân viên ở nhà, trong khi các bệnh viện cho biết, họ sẽ chỉ xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Tham gia biểu tình, Thủ tướng Katrin Jakobsdottir (47 tuổi) cho biết, bà không làm việc vào thứ Ba. Bà Jakobsdóttir đã hoãn cuộc họp nội các dự kiến ​​ban đầu vào thứ Ba và nhắc lại rằng, bà muốn thể hiện tình đoàn kết của mình với phụ nữ Iceland.

Các nhân viên nữ - vốn chiếm 2/3 nhân viên trong văn phòng Thủ tướng Iceland đều tham gia đình công và không đi làm vào thứ Ba.

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir
Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir - Ảnh: Getty

Các nhà tổ chức cho biết, cuộc đình công được kêu gọi để phản đối khoảng cách về lương so với nam giới và bạo lực trên cơ sở giới, cũng như nêu bật những công việc không được trả lương như chăm sóc trẻ em thường do phụ nữ đảm nhận.

Đây là cuộc đình công lần thứ bảy của phụ nữ ở Iceland dưới danh nghĩa bình đẳng giới. Lần đầu tiên 90% phụ nữ Iceland ngừng làm việc để phản đối bất bình đẳng giới vào năm 1975.

Thorgerdur Katrin Gunnarsdottir (58 tuổi), một nhà lập pháp Iceland cho biết: “Chúng ta đang tôn vinh… tổ tiên của chúng ta, những tấm gương cho sự bình đẳng. Chúng ta cần sự bình đẳng, chúng ta cần công lý, chúng ta cần tự do, vì vậy đây là thông điệp từ Iceland, chúng ta phải sát cánh cùng nhau”.

Với dân số dưới 400.000 người, Iceland được đánh giá là một trong những quốc gia tiến bộ nhất thế giới về bình đẳng giới và đứng đầu về chỉ số khoảng cách giới tính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 14 năm liên tiếp.

Nhưng trong một số ngành và nghề, phụ nữ kiếm được ít thu nhập hơn (ít nhất 20%) so với nam giới Iceland, theo Thống kê Iceland.

đình công
Hàng nghìn phụ nữ biểu tình ở Reykjavik, Iceland - Ảnh: AP

Sonja Rut Adalsteinsdottir (41 tuổi) làm việc tại một công ty sản xuất thiết bị cho ngành công nghiệp thực phẩm cho biết: “Ngày này là dành cho tất cả phụ nữ ở Iceland”.

Bà nói trong cuộc biểu tình ở thủ đô Reykjavik: “Tôi thật may mắn khi được làm việc tại một công ty trả lương bình đẳng cho cả phụ nữ và nam giới, nhưng tôi ở đây vì các con gái của tôi và vì tất cả những phụ nữ khác ở đất nước này”.

Truyền thông địa phương đưa tin có khoảng 70.000-100.000 người tham dự đình công.

Freyja Steingrimsdottir, người tổ chức đình công và giám đốc truyền thông của Liên đoàn Công chúng Iceland cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách thu hút sự chú ý vào thực tế rằng, chúng tôi được gọi là thiên đường bình đẳng, nhưng vẫn còn sự chênh lệch giới tính và yêu cầu hành động khẩn cấp”.

Steingrimsdottir nói với Reuters: “Các ngành nghề do phụ nữ lãnh đạo như dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chăm sóc trẻ em vẫn bị đánh giá thấp và được trả lương thấp hơn nhiều”.