Chờ...

Indonesia: Hàng trăm tài xế xe công nghệ biểu tình

INDONESIA - Ngày 29/8, hàng trăm tài xế xe công nghệ biểu tình bên ngoài Bộ Truyền thông Indonesia tại Jakarta, gần trụ sở của hai công ty công nghệ hàng đầu quốc gia: GoTo và Grab.

Thông tin từ Reuters, một tài xế chia sẻ rằng mặc dù anh phải làm việc lên đến 10 giờ mỗi ngày, thu nhập hàng ngày của anh chỉ khoảng 10 USD, khiến tổng thu nhập hàng tháng chỉ đạt khoảng 300 USD.

Mức thu nhập này thấp hơn so với mức lương tối thiểu tại Jakarta, hiện đứng ở mức 323 USD/tháng.

Các tài xế xe công nghệ đình công tập thể tại Indonesia 298 RE
Các tài xế xe công nghệ đình công tập thể tại Indonesia - Ảnh: Reuters

Biểu tình tập trung vào việc yêu cầu cải thiện mức lương và điều kiện làm việc cho các tài xế xe công nghệ, đặc biệt là các tài xế của Grab và Gojek, hai công ty lớn nhất trong ngành dịch vụ giao thức ăn và gọi xe tại Đông Nam Á.

Tài xế yêu cầu các công ty tăng tỷ lệ chia doanh thu từ 80% như hiện nay và đề xuất chính phủ ban hành các quy định mới để tạo điều kiện cho họ có nhiều quyền hạn hơn khi thương lượng về thu nhập.

Trước cuộc biểu tình, người phát ngôn của Gojek đã thông báo rằng công ty sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ các tài xế.

Ông Andi Kristiyano, đại diện Liên minh taxi trực tuyến quốc gia Indonesia, nhấn mạnh rằng các tài xế mong muốn các công ty điều chỉnh tỷ lệ chia doanh thu để phù hợp hơn với nhu cầu và điều kiện sống của họ.

Ông cũng cho biết rằng việc cải cách quy định pháp lý là cần thiết để giúp các tài xế có thêm quyền lợi và sự công bằng trong việc thương lượng thu nhập.

Bộ Giao thông vận tải Indonesia đã phản hồi rằng cơ quan này không quản lý mảng chi phí và kêu gọi các công ty lắng nghe và xem xét các yêu cầu của tài xế.

Trong khi đó, Bộ Nhân lực Indonesia vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vấn đề này.