Chờ...

Thái Lan công bố danh sách Nội các mới của Chính phủ liên minh

THÁI LAN - Ngày 30/8, truyền thông Thái Lan đã công bố danh sách Nội các mới của Chính phủ liên minh, được dẫn đầu bởi đảng Vì nước Thái (Pheu Thai).

Nội các mới này bao gồm tổng cộng 36 thành viên, trong đó có Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra. Sự hoàn tất của danh sách Nội các đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính trị Thái Lan.

Nội các mới có sự tham gia của 12 gương mặt mới so với Nội các trước đó của Thủ tướng tiền nhiệm Srettha Thavisin. Danh sách Nội các mới sẽ được trình lên Hoàng gia để phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

Với sự tham gia của đảng Dân chủ trong liên minh cầm quyền, chính phủ mới hiện có sự ủng hộ của 322 ghế trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện Thái Lan.

Sự ủng hộ này tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ mới trong việc thực hiện các chính sách và chương trình nghị sự của mình.

Bà Paetongtarn  AFP
Bà Paetongtarn Ảnh: AFP

Trong Nội các mới, đảng Vì nước Thái chiếm gần 50% với 17 bộ trưởng và cấp phó, cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ của đảng này trong chính phủ liên minh.

Phumtham Wechayachai sẽ đảm nhận chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, Suriya Jungrungreangkit giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông, và Pichai Chunhavajira sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Ngoại giao Maris Sangiampongsa cũng là một nhân vật nổi bật trong Nội các này.

Đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai), đảng lớn thứ hai trong liên minh, giữ 8 ghế trong Nội các mới.

Lãnh đạo đảng, ông Anutin Charnvirakul, sẽ đảm nhận vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ.

Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) là đảng lớn thứ ba trong liên minh, với 4 ghế trong Nội các.

Lãnh đạo đảng, ông Pirapan Salirathavibhaga, sẽ giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng. 

Phe do Đại úy Thammanat Prompow tách ra từ đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (PPRP) cũng đã giành được 3 ghế, bao gồm một ghế Bộ trưởng và hai ghế Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã. 

Đảng Dân chủ, một đảng mới gia nhập liên minh, cũng được phân bổ 2 ghế. Chalermchai Sri-on sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, trong khi Dech-it Khaothong giữ chức Thứ trưởng Y tế. 

Đảng Quốc gia Thái phát triển (Chart Thai Pattana) sẽ có 1 ghế Bộ trưởng Phát triển Xã hội và An ninh Con người do Varawut Silpa-archa nắm giữ, trong khi đảng Nhân dân quốc gia (Prachachat) được phân bổ 1 ghế Bộ trưởng Tư pháp cho Đại tá cảnh sát Prachachat.