Chờ...

Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á

VOH - Ngày 2/10, Indonesia đã chính thức khánh thành tuyến tàu cao tốc Jakarta - Bandung mang tên Whoosh tại ga Halim ở thủ đô Jakarta.

Tham dự lễ khánh thành có Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Đây là dự án đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á, trị giá 7,3 tỷ USD và là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường do Trung Quốc hậu thuẫn. 

Tuyến cao tốc có chiều dài 142 km, nối liền 2 thành phố lớn nhất của nước này là thủ đô Jakarta và thành phố Bandung ở Tây Java. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 350 km/h, cắt giảm thời gian di chuyển giữa Jakarta và Bandung từ 3 giờ xuống còn chưa đến 1 giờ đồng hồ.

"Tên của tuyến cao tốc là Whoosh, được lấy cảm hứng từ từ diễn tả âm thanh lao vun vút của một đoàn tàu đang tới", Tổng thống Widodo phát biểu.

Ngoài ra, ông Widodo cho biết đây là tàu chạy bằng điện và không phát thải carbon, phù hợp với xu thế hiện đại hóa giao thông công cộng theo hướng thân thiện môi trường. 

"Tàu cao tốc Jakarta - Bandung là dấu mốc trong hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, thân thiện và tích hợp. Nó là biểu tượng cho sự hiện đại hóa của chúng ta trong lĩnh vực giao thông công cộng, kết nối liền mạch với các phương thức vận tải khác", ông Widodo nói

Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) phát biểu trong lễ khánh thành tuyến tàu cao tốc Jakarta - Bandung, ngày 2/10/2023 - Ảnh: AFP 
Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á
Tàu cao tốc mang tên Whoosh sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố lớn nhất Indonesia xuống còn chưa đến một giờ - Ảnh: AFP
Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á
Bên trong tàu cao tốc Whoosh của Indonesia - Ảnh: AFP

Ông Luhut Pandjaitan - Bộ trưởng Bộ Điều phối Các vấn đề hàng hải và Đầu tư Indonesia, người chịu trách nhiệm giám sát dự án - cho biết tuyến cao tốc đã mở cửa chạy thử miễn phí cho người dân từ giữa tháng 9 và sẽ chính thức áp dụng giá vé từ giữa tháng 10 tới.

Theo các quan chức Indonesia, tuyến đường sắt cao tốc này đã được nhiệt đới hóa và được trang bị hệ thống an toàn có thể ứng phó với động đất, lũ lụt và các tình trạng khẩn cấp khác.

Dự án đường sắt cao tốc Whoosh là một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Đây là chương trình được khởi xướng từ năm 2012 với nhiều dự án cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh hậu thuẫn. Dự án này được PT KCIC, bao gồm 4 công ty nhà nước Indonesia, kết hợp với Công ty Đường sắt Quốc tế Trung Quốc xây dựng.