Chờ...

Indonesia cân nhắc lệnh cấm bán hàng trên TikTok

VOH - Quảng cáo quần áo trẻ em trực tuyến thay vì mời chào những người đi ngang qua gian hàng ở Chợ Tanah Abang ở Jakarta là một trong những quyết định đúng đắn nhất của ông Andre Oktavianus.

Kể từ khi bắt đầu bán hàng trên các nền tảng trực tuyến thông qua phát trực tiếp vào năm 2017, gần một thập kỷ sau khi bắt đầu kinh doanh, anh Oktavianus (37 tuổi) cho biết, doanh số bán hàng của anh đã tăng lên.

“TikTok Shop nói riêng đã giúp đỡ tôi. Với nó, tôi đã thấy tốc độ tăng trưởng từ 30 - 40%” - anh chia sẻ về nền tảng TikTok vốn được ra mắt ở Jakarta khoảng hai năm trước.

Nhưng, khoảng thời gian vui vẻ mà các chủ cửa hàng như anh Oktavianus, những người sử dụng mạng xã hội để tạo ra doanh số bán hàng, có thể không kéo dài lâu nữa.

Tiktok Shop
Lệnh cấm Tiktok Shop có thể được đưa ra vào thời điểm mua sắm trực tuyến - một hình thức thương mại xã hội đang gia tăng ở Indonesia - Ảnh: AFP

Xem thêm: Phân biệt các loại tài khoản Tiktok phổ biến nhất hiện nay

Trong những tuần gần đây, một số quan chức chính phủ Indonesia đã kêu gọi tách mạng xã hội và thương mại điện tử, nhắm vào các công ty như TikTok và Shopper vì họ cho rằng, các hoạt động thương mại xã hội không công bằng đang đe dọa các doanh nghiệp nhỏ địa phương.

Thương mại xã hội là một tập hợp của thương mại điện tử liên quan đến mạng xã hội, trong đó người tiêu dùng tương tác với người bán trong khi mua bán sản phẩm và dịch vụ.

Điều này xảy ra vào thời điểm mua sắm trực tiếp, một hình thức thương mại xã hội, đang gia tăng ở quần đảo và nhiều doanh nghiệp có thể kiếm được lợi nhuận khổng lồ trong vài giờ.

Không có dữ liệu về số lượng doanh nghiệp sử dụng tính năng mua sắm trực tuyến, nhưng một số người nổi tiếng hoặc nhân viên bán hàng thường phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội để giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ cũng như tương tác với người xem và trả lời câu hỏi của họ.

Hôm 25/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã triệu tập một cuộc họp Nội các để thảo luận các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử trong nước.

Trước đó, ông Widodo đã giải quyết những lo ngại về phạm vi tiếp cận và tác động ngày càng tăng của TikTok Shop, đồng thời cho biết, nó đã ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong nước.

Ông Widodo cho biết trong chuyến thăm Đông Kalimantan cuối tuần qua: “TikTok chỉ nên là một nền tảng mạng xã hội chứ không phải là phương tiện để tiến hành hoạt động kinh doanh”.

TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance - hiện có 125 triệu người dùng ở Indonesia, bao gồm 2 triệu doanh nghiệp nhỏ trên TikTok Shop.

Với dân số hơn 270 triệu người, một nửa trong số họ dưới 30 tuổi, nhiều doanh nghiệp coi Indonesia là thị trường trọng điểm cho thương mại điện tử, bao gồm cả mua sắm trực tiếp.

Một báo cáo của công ty liên doanh Momentum Works có trụ sở tại Singapore cho biết, Indonesia là quốc gia chi tiêu trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á vào năm 2022, chiếm 52% tổng giá trị tổng hàng hóa (GMV) của khu vực.