Chờ...

TikTok bị phạt 368 triệu USD ở châu Âu vì ‘không bảo vệ trẻ em’

VOH - Một cơ quan quản lý công nghệ lớn của châu Âu đã yêu cầu TikTok phải trả khoản tiền phạt 345 triệu euro (368 triệu USD) sau khi ra phán quyết rằng, ứng dụng này không 'bảo vệ trẻ em'.

Ngày 15/9, Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC), cơ quan giám sát các hoạt động của TikTok tại Liên minh châu Âu, cho biết, công ty đã vi phạm luật riêng tư đặc trưng của khối.

Một cuộc điều tra của DPC cho thấy, vào nửa cuối năm 2020, chế độ mặc định của TikTok không đủ để bảo vệ tài khoản của trẻ em. Ví dụ: hồ sơ của trẻ em mới tạo được đặt ở chế độ công khai theo mặc định, nghĩa là bất kỳ ai trên Internet đều có thể xem chúng.

TikTok
Một cuộc điều tra cho thấy vào nửa cuối năm 2020, cài đặt mặc định của TikTok không đủ hiệu quả để bảo vệ tài khoản của trẻ em - Ảnh: Getty

Cơ quan quản lý lưu ý, TikTok đã không tiết lộ đầy đủ những rủi ro về quyền riêng tư này cho trẻ em và còn sử dụng cái gọi là “mô hình đen tối” để hướng dẫn người dùng bỏ qua nhiều thông tin cá nhân của họ hơn.

Trong một hành vi vi phạm luật riêng tư khác của EU, tính năng TikTok được thiết kế chế độ Ghép nối gia đình để phụ huynh kiểm soát con nhưng lại không yêu cầu xác minh người giám sát tài khoản của trẻ có thực sự là cha mẹ hay người giám hộ của trẻ không, DPC cho biết. 

Cơ quan quản lý cho biết, sai sót này có nghĩa là về mặt lý thuyết, bất kỳ người lớn nào cũng có thể làm ‘suy yếu’ các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em.. 

TikTok đã giới thiệu Family Pairing vào tháng 4/2020, cho phép người lớn liên kết tài khoản của họ với tài khoản trẻ em để quản lý thời gian sử dụng thiết bị, hạn chế nội dung không mong muốn và hạn chế nhắn tin trực tiếp tới trẻ em.

Vào tháng 4, TikTok cũng bị phạt ở Anh vì một số hành vi vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả việc lạm dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em.