Chờ...

Apple cập nhật phần mềm iPhone 12 tại Pháp để giải quyết vấn đề bức xạ

VOH - Ngày 15/9, Apple cho biết sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm cho người dùng iPhone 12 ở Pháp để giải quyết vấn đề vi phạm giới hạn phơi nhiễm bức xạ.

Apple cho biết: “Chúng tôi sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm cho người dùng ở Pháp để phù hợp với giao thức được các cơ quan quản lý của Pháp sử dụng. Chúng tôi mong muốn iPhone 12 tiếp tục có mặt ở Pháp”.

Tuy nhiên, Apple vẫn tiếp tục phản đối các phát hiện về bức xạ của Pháp. Công ty này khẳng định, iPhone đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu.

Một chiếc iPhone 12
Một chiếc iPhone 12 của Apple được chụp trong một cửa hàng điện thoại di động ở Nantes, Pháp, ngày 13/9 - Ảnh: Reuters

Chính phủ Pháp hoan nghênh động thái này và cho biết, bản cập nhật phần mềm sẽ được thử nghiệm nhanh chóng và nước này sẽ cho phép tiếp tục bán mẫu điện thoại iPhone 12 - vốn được ra mắt vào năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số Pháp Jean Noel Barrot, người thường xuyên liên lạc với Apple trong những ngày qua, hoan nghênh bản cập nhật phần mềm.

Cơ quan Giám sát bức xạ của Pháp (ANFR) đang chuẩn bị thử nghiệm bản cập nhật này, đồng thời cho biết thêm, việc cập nhật phần mềm sẽ giúp mẫu điện thoại này tuân thủ các tiêu chuẩn châu Âu và Pháp sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh ngưng bán hàng.

ANFR là đơn vị phụ trách quản lý tần số vô tuyến của Pháp. Là một phần trong công việc giám sát thiết bị vô tuyến, tổ chức này kiểm tra định kỳ điện thoại để đánh giá mức độ tiếp xúc của con người với sóng điện từ.

Ngày 12/9, ANFR cho biết, tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR) - thuật ngữ chỉ mức độ năng lượng mà cơ thể người hấp thụ từ bất kỳ nguồn bức xạ nào - của iPhone 12 cao hơn so với mức cho phép, khiến việc bán mặt hàng này bị tạm ngưng.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, không có rủi ro an toàn nào vì các giới hạn quy định dựa trên nguy cơ bỏng do bức xạ của điện thoại - được đặt ở mức thấp hơn nhiều so với mức mà các nhà khoa học đã tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu trong hai thập kỷ qua để đánh giá rủi ro sức khỏe của điện thoại di động. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, không có ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe được xác định là do chúng gây ra.

Apple đã ra mắt iPhone 15 vào ngày 12/9 và người dùng hiện không thể mua iPhone 12 trực tiếp từ Apple. Tuy nhiên, họ có thể mua mẫu điện thoại này từ các bên thứ ba có hàng tồn kho hoặc mua điện thoại cũ.

Tổng doanh thu của Apple đạt khoảng 95 tỷ USD ở châu Âu vào năm ngoái, khiến khu vực này trở thành khu vực tiêu thụ lớn thứ hai sau châu Mỹ. Một số ước tính cho biết, Apple đã bán được hơn 50 triệu chiếc iPhone vào năm ngoái ở châu Âu.