Chờ...

Nguy cơ iPhone 12 bị cấm tại một số nước châu Âu

VOH - Một số nước EU cho biết có thể cấm iPhone 12 do rủi ro sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến bức xạ.

Ngày 14/9 Bỉ cho biết sẽ xem xét các rủi ro sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến điện thoại iPhone 12 của Apple.

Quyết định của Bỉ làm tăng khả năng nhiều nước châu Âu có thể cấm mẫu sản phẩm này sau khi Pháp ra lệnh ngừng bán do vi phạm giới hạn phơi nhiễm phóng xạ.

Nguy cơ iPhone 12 bị cấm tại một số nước châu Âu 1
Mẫu iPhone 12 của Apple - Ảnh: Reuters

Ông Mathieu Michel, Quốc Vụ khanh Phụ trách Số hóa của Bỉ yêu cầu phía giới chức quản lý xem xét tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh lẫn những thiết bị điện tử do Apple và các công ty khác sản xuất.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng các tiêu chuẩn châu Âu cực kỳ nghiêm ngặt và hiện chưa có mối lo ngại nào về vấn đề an toàn của các sản phẩm iPhone. Khó có khả năng Ủy ban châu Âu (EC) ngay lập tức ra một lệnh cấm trên toàn khối, vì cần chờ phản hồi từ các nước khác

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã được cơ quan quản lý Pháp thông báo vào ngày 13/9 và có ba tháng để đưa ra bình luận.

Sau thông báo từ Paris, Cơ quan quản lý mạng BNetzA của Đức cho biết sẽ xem xét vấn đề đối với thị trường Đức nếu quá trình đánh giá ở Pháp ghi nhận tiến triển đủ lớn.

Cơ quan giám sát kỹ thuật số Hà Lan cũng đang xem xét vấn đề và sẽ yêu cầu Apple giải thích, đồng thời nhấn mạnh rằng hiện “không có rủi ro an toàn cấp tính nào” liên quan tới sản phẩm.

Theo Cơ quan quản lý viễn thông Bồ Đào Nha ANACOM, họ đang theo dõi, phân tích các diễn biến và phối hợp với phía Pháp.

Một số nước, trong đó có Italy, cho biết sẽ không thực hiện bất kỳ động thái nào vào lúc này.

Apple đã lên tiếng phản đối các thông báo của Pháp, cho biết iPhone 12 - hiện là mẫu tương đối cũ và ra mắt từ năm 2020 - đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn về bức xạ.

Trước đó, iPhone 12 đã vượt qua bài kiểm tra bức xạ do cơ quan quản lý Pháp tiến hành vào năm 2021.