Chờ...

Apple phản đối yêu cầu của Pháp, khẳng định iPhone 12 đáp ứng quy định về bức xạ

VOH - Apple khẳng định dòng điện thoại iPhone 12 của hãng được nhiều tổ chức quốc tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn toàn c ầu về bức xạ.

Ngày 13/9, "gã khổng lồ" công nghệ Apple đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của cơ quan chức năng Pháp cho rằng dòng điện thoại iPhone 12 của hãng vi phạm quy định của châu Âu về giới hạn bức xạ. Apple khẳng định iPhone 12 đã được nhiều tổ chức quốc tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn toàn cầu về bức xạ. 

Trước đó, Cơ quan Điều tiết Tần số Vô tuyến Pháp (ANFR) đã yêu cầu Apple dừng bán iPhone 12 tại nước này sau khi có kết quả thử nghiệm cho thấy tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR) của mẫu điện thoại này cao hơn mức cho phép. SAR là thước đo năng lượng điện từ RF mà cơ thể người hấp thụ từ một thiết bị điện tử. 

Cụ thể, ANFR cho biết iPhone 12 đáp ứng quy định về bức xạ khi người dùng để điện thoại trong túi xách hoặc túi áo khoác. Tuy nhiên, khi cầm trên tay hoặc để trong túi quần, ANFR đo được mức hấp thụ năng lượng điện từ ở cơ thể người dùng iPhone 12 là 5,74 watt/kg. Tỷ lệ này theo tiêu chuẩn châu Âu chỉ ở mức 4,0 watt/kg. 

ANFR thông báo sẽ cử nhân viên đến các cửa hàng của Apple và nhiều nhà phân phối khác để kiểm tra liệu dòng iPhone 12 còn được bày bán hay không.

ANFR cũng mong muốn Apple triển khai mọi phương thức có thể để ngăn chặn việc không tuân thủ yêu cầu từ cơ quan chức năng Pháp. Nếu không hành động kịp thời, nhiều khả năng sẽ phải triển khai thu hồi số iPhone 12 đã bán ra tại Pháp, ANFR cho biết. 

Apple phản đối yêu cầu của Pháp, khẳng định iPhone 12 đáp ứng quy định về bức xạ
Logo quả táo khuyết của Apple tại một cửa hàng của Apple tại Paris, Pháp - Ảnh: Reuters

Về phía Apple, hãng cho biết đã cung cấp cho ANFR các kết quả thí nghiệm của Apple và của nhiều tổ chức độc lập khác chứng minh tất cả sản phẩm của hãng đều đáp ứng quy định toàn cầu về SAR. 

Apple khẳng định không đồng ý với kết quả thử nghiệm của ANFR, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan này để chứng minh hãng luôn tuân thủ đúng các quy định đề ra về an toàn. 

Bộ trưởng phụ trách chuyển đổi số và viễn thông Pháp, ông Jean-Noel Barrot, cho biết một bản cập nhật phần mềm có thể sẽ hiệu quả trong việc khắc phục những vấn đề về bức xạ đối với iPhone 12 - dòng sản phẩm đã bán ra từ năm 2020.

"Apple dự kiến sẽ có phản hồi chính thức về yêu cầu này trong vòng 2 tuần tới. Nếu họ không tuân thủ, tôi sẽ ban hành lệnh yêu cầu thu hồi toàn bộ sản phẩm iPhone 12. Quy định áp dụng công bằng cho tất cả, kể cả những tập đoàn khổng lồ về công nghệ của thế giới", ông Jean-Noel Barrot nói.