Chờ...

Áp lực cạnh tranh đè nặng lên Apple khi ra mắt iPhone 15

VOH -  Apple hôm nay​ ra mắt dòng iPhone 15 mới. Tuy nhiên, hãng này đang phải đối mặt với các câu hỏi về khả năng tiếp cận thị trường ở Trung Quốc và sự cạnh tranh nặng nề từ đối thủ.

iPhone chiếm hơn một nửa doanh thu 394,3 tỷ USD của Apple vào năm ngoái, nhưng nó phải đối mặt với những thách thức mới khi bán hàng tại Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai của Apple tính theo doanh số bán hàng bên ngoài nước Mỹ và là khu vực lớn thứ ba sau Mỹ và Châu Âu. 

Nó chiếm 18%, tương đương 74 tỷ USD, trong doanh thu của Apple trong cả năm tính đến tháng 9 năm 2022.

iphone
Một nhân viên Apple đi ngang qua biển quảng cáo iPhone 14 bên trong Apple Store. Ảnh: Reuters

Thông tin về lệnh cấm điện thoại iPhone tại Trung Quốc được Wall Street Journal đề cập cuối tuần trước. Sau đó, Bloomberg cũng dẫn nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc muốn mở rộng thêm lệnh cấm sử dụng iPhone. 

"Đây là quyết định lớn, có khả năng ảnh hưởng đến Apple về mọi mặt" - Willy Lam của tổ chức nghiên cứu Jamestown Foundation nhận xét. Ngay sau thông tin về lệnh cấm, vốn hóa thị trường của công ty đã bị thổi bay 200 tỷ USD.

Apple thời điểm này cũng sẽ gặp phải cạnh tranh từ Huawei, vốn là đối thủ hàng đầu trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc - cho đến khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ hủy hoại hoạt động kinh doanh điện thoại của Huawei vào năm 2019. 

Tuần trước, Huawei đã bắt đầu bán Mate 60 Pro, một sản phẩm điện thoại cao cấp sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất.

Huawei muốn giành lợi thế trước Apple bằng các tính năng bổ sung như gọi vệ tinh dựa trên mạng được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ. Dòng iPhone hiện tại của Apple có khả năng vệ tinh, mặc dù chúng chỉ dành cho các tình huống khẩn cấp.

Về iPhone 15, cho đến nay, thay đổi lớn nhất đối với hầu hết khách hàng của Apple sẽ là việc chuyển từ cáp sạc "Lightning" độc quyền của Apple sang USB-C, một tiêu chuẩn mà Apple đã sử dụng trên máy tính xách tay và một số iPad cao cấp của mình.

Apple đã buộc phải thay đổi theo quy định của Châu Âu, nhưng các nhà phân tích tin rằng công ty sẽ coi sự thay đổi này là một bản nâng cấp, tận dụng tốc độ dữ liệu nhanh hơn để có thể truyền video chất lượng cao.

Các nhà phân tích cũng mong đợi một công nghệ máy ảnh "kính tiềm vọng" mới có thể mang lại cho điện thoại khả năng thu phóng tốt hơn và vỏ bằng titan cũng như chip được nâng cấp. Những ống kính "kính tiềm vọng" có thể sử dụng gương hoặc lăng kính để có được ống kính dài hơn mà không cần phải làm mô-đun máy ảnh lớn hơn.

Apple dự kiến ​​sẽ tăng giá trung bình trên mỗi điện thoại bán ra để tăng doanh thu, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu họ có làm điều đó bằng cách tăng giá toàn diện hay chỉ trên các phiên bản cao cấp. 

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã sụt giảm từ tổng số 294,5 triệu điện thoại xuất xưởng xuống còn 268 triệu trong quý 2, nhưng doanh số bán hàng của Apple lại giảm ít nhất so với bất kỳ nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nào, giảm từ 46,5 triệu điện thoại xuống 45,3 triệu.

Bob O'Donnell, người đứng đầu TECHnalysis Research cho biết: "Sự thật của vấn đề là chúng ta đang ở trong một thị trường điện thoại thông minh rất đi xuống".