Chờ...

Tin thế giới sáng 13/9: Máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp vì lỗi động cơ | Apple ra mắt iPhone 15

VOH - Một số thông tin khác: Phi hành gia Nga phá kỷ lục thời gian lưu lại trên ISS; Google đối mặt vụ kiện chống độc quyền lớn nhất thế kỷ XXI.

Máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp vì lỗi động cơ

Truyền thông Nga ngày 12/9 đưa tin một máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Ural Airlines trong quá trình di chuyển từ Sochi đến Omsk phải hạ cánh khẩn cấp xuống cánh đồng ở Novosibirsk, Siberia.

Trước khi hạ cánh khẩn, máy bay đã phát tín hiệu báo động do phát hiện lỗi động cơ. Ban đầu, máy bay dự định hạ cánh khẩn xuống sân bay Novosibirsk, nhưng nhanh chóng biến mất khỏi radar. Tại thời điểm xảy ra sự cố, trên máy bay đang chở theo 170 người, trong đó có 23 trẻ em. Toàn bộ hành khách đã được sơ tán an toàn sau đó. 

Ủy ban Điều tra Nga đã mở vụ án hình sự về vi phạm quy tắc an toàn trong khai thác vận tải hàng không. Các nhà điều tra cho biết máy bay đã hạ cánh khẩn cấp vì lý do kỹ thuật.

Tin thế giới sáng 13/9: Máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp vì lỗi động cơ | Apple ra mắt iPhone 15
Máy bay Airbus A320 của Ural Airlines hạ cánh khẩn cấp xuống cánh đồng - Ảnh: The Moscow Times

Phi hành gia Nga phá kỷ lục thời gian lưu lại trên ISS

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết, 2 phi hành gia Sergey Prokopyev và Dmitry Petelin sẽ phá kỷ lục về số thời gian mà một nhà du hành cũng của Nga lưu lại trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). 

Theo Roscosmos, 2 nhà du hành Prokopyev và Petelin lên ISS vào tháng 9/2022, thời gian lưu trú ban đầu dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 3/2023, nhưng do bộ tản nhiệt của tàu vũ trụ Soyuz MS-22 gặp sự cố, sứ mệnh của 2 nhà du hành phải gia hạn và sẽ kết thúc vào ngày 27/9 tới.

Ngoài 2 phi hành gia người Nga thì người thứ ba cũng lập kỷ lục này là phi hành gia người Mỹ Frank Rubio của NASA.

Kỷ lục ở lại ISS lâu nhất hiện do phi hành gia Pyotr Dubrov nắm giữ, với 355 ngày, 3 giờ, 45 phút và 21 giây. Tuy nhiên, chủ nhân của kỷ lục thế giới về thời gian lưu trú trong không gian kể từ năm 1995 là nhà du hành người Nga Valery Polykov - người đã sống liên tục 437 ngày, 17 giờ, 58 phút và 17 giây trên trạm vũ trụ Hòa bình (Mir). Trạm này hiện đã bị tháo dỡ.

Tin thế giới sáng 13/9: Máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp vì lỗi động cơ | Apple ra mắt iPhone 15
Phi hành gia NASA Frank Rubio cùng hai phi hành gia Roscosmos Sergey Prokopyev và Dmitry Petelin đã ở trên ISS hơn 355 ngày - Ảnh: NASA

Google đối mặt vụ kiện chống độc quyền lớn nhất thế kỷ XXI

Ngày 12/9, vụ kiện giữa Bộ Tư pháp Mỹ và Công ty Google chính thức bắt đầu, sau 3 năm tiến hành các thủ tục tiền xét xử. Trọng tâm của vụ kiện là cáo buộc Google đang giữ thế độc quyền trong mảng tìm kiếm trực tuyến và các thị trường quảng cáo có liên quan. 

Theo đó, Google đã chi hàng tỷ USD để các phần mềm trình duyệt Internet và các nhà sản xuất điện thoại như Apple, Samsung… thiết lập Google là công cụ tìm kiếm mặc định. Công ty này còn buộc các nhà sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android không được cài sẵn hoặc quảng cáo các công cụ tìm kiếm của đối thủ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng các thỏa thuận trên là bất hợp pháp. Bộ này cho rằng việc phủ sóng rộng rãi của Google đã kìm hãm sự phát triển chung, đồng thời Google đang dùng thế độc quyền để tăng giá các dịch vụ quảng cáo.

Các nhà phân tích pháp lý dự đoán nếu thua kiện, viễn cảnh khả thi nhất sẽ là việc Google bị áp một số giới hạn kinh doanh. Vụ kiện được dự báo có thể kéo dài vài năm trước khi có phán quyết chính thức. 

Tin thế giới sáng 13/9: Máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp vì lỗi động cơ | Apple ra mắt iPhone 15
Ảnh minh họa

Apple ra mắt iPhone 15

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple diễn ra sáng 13/9 tại Apple Park, hãng đã giới thiệu đồng hồ Watch Series 9, Watch Ultra 2 cùng 4 mẫu iPhone 15, 15 Plus, 15 Pro và 15 Pro Max. 

Phần lớn sản phẩm mới đều giống với các tin đồn rò rỉ trước đó. Tuy nhiên, khách tham dự vẫn tỏ ra hào hứng với sự kiện công nghệ được đánh giá là thu hút nhất trong năm.

Điểm nhấn của sự kiện vẫn là các mẫu iPhone thế hệ mới, với cổng USB-C thay cho cổng Lightning độc quyền của Apple. Thay đổi này vốn là cách để Apple tuân thủ quy định tại thị trường châu Âu, nhưng cũng được đánh giá là phù hợp với tình hình hiện tại, khi phần lớn thiết bị điện tử đều dùng cổng USB-C, giúp người dùng không cần mang riêng sạc cho iPhone như trước. 

Tin thế giới sáng 13/9: Máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp vì lỗi động cơ | Apple ra mắt iPhone 15
Bộ đôi iPhone 15 và iPhone 15 Plus mới của Apple

Đây cũng là lần đầu Apple sử dụng vật liệu titan trên iPhone, sau thời gian dài sử dụng vỏ nhôm và thép. Lớp viền titan bao bọc khung máy bằng nhôm tái chế, được quảng cáo giúp thiết bị nâng cao độ bền và khả năng cầm nắm. 

iPhone thế hệ mới của Apple cũng lần đầu tiên xuất hiện nút Action sau 16 năm sử dụng nút gạt thay đổi chế độ âm thanh, cho phép người dùng có thể gán tác vụ và thao tác nhanh.