Indonesia: Quan hệ trước hôn nhân sẽ phạm tội hình sự

(VOH) - Hàng chục ngàn người dân Indonesia đã tập trung biểu tình ở Jakarta và nhiều thành phố để phản đối dự luật hình sự cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Đụng độ nổ ra ở thủ đô Jakarta khi hàng nghìn người, trong đó có nhiều sinh viên, hôm 24/9 biểu tình đòi gặp chủ tịch quốc hội Bambang Soesatyo để bày tỏ sự phản đối với dự luật hình sự mới quy định về các mối quan hệ ngoài hôn nhân. Người biểu tình ném đá vào cảnh sát, khiến lực lượng an ninh đáp trả bằng hơi cay và vòi rồng.

Hơn 5.000 cảnh sát được cho là đã được triển khai để đảm bảo an ninh ở Jakarta. Tại các khu vực khác như hai thành phố Yogyakarta và Makassar trên đảo Sulawesi, biểu tình đã kéo dài sang ngày thứ hai. Những người tham gia tuần hành cho rằng dự luật vi phạm quyền riêng tư của họ.

Mặc dù Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 20/9 đã cho hoãn một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội về luật hình sự mới, và nói nên để Quốc hội nhiệm kỳ mới thảo luận dự luật vào tháng sau; tuy nhiên tình hình biểu tình vẫn không được cải thiện.

Dự luật hình sự mới này gồm có các nội dung như: quan hệ tình dục trước hôn nhân sẽ bị xem là tội hình sự và bị phạt tù 1 năm; sống chung với nhau ngoài hôn thú sẽ bị phạt tù 6 tháng hoặc phạt hành chính tối đa 10 triệu rupiah (740 USD); các hành vi như xúc phạm Tổng thống, phó Tổng thống, các cơ quan nhà nước và các biểu tượng quốc gia (quốc kỳ, quốc ca,...) sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, hành động phá thai nếu không vì lý do y tế khẩn cấp hoặc các trường hợp cưỡng bức cũng sẽ bị khép vào tội hình sự và chịu án phạt nhiều nhất là 4 năm tù giam.

Indonesia: Quan hệ trước hôn nhân sẽ phạm tội hình sự

Indonesia: Quan hệ trước hôn nhân sẽ phạm tội hình sự

Indonesia: Quan hệ trước hôn nhân sẽ phạm tội hình sự

Indonesia: Quan hệ trước hôn nhân sẽ phạm tội hình sự

Indonesia: Quan hệ trước hôn nhân sẽ phạm tội hình sự

Hàng chục ngàn người dân Indonesia xuống đường biểu tình phản đối dự luật hình sự mới. Ảnh: Reuters

Bộ luật hình sự mới của Indonesia đã được thảo luận suốt nhiều thập kỷ nhằm thay thế bộ luật từ thời thuộc địa Hà Lan có tuổi đời đã 100 năm. Luật dự kiến có hiệu lực hai năm sau khi được phê chuẩn.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền mô tả đây là "thảm họa không chỉ với phụ nữ và các nhóm thiểu số về tôn giáo và giới tính mà là với tất cả người Indonesia". Các chính phủ nước ngoài thậm chí phát cảnh báo với công dân về dự luật mới của Indonesia.

Viện Cải cách Tư pháp Hình sự, một tổ chức phi chính phủ của Indonesia, cho biết hàng triệu người có thể bị bắt nếu luật mới được áp dụng. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 40% thanh thiếu niên Indonesia có quan hệ tình dục trước hôn nhân.