Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của Mỹ, kêu gọi hai bên hợp tác

(VOH) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 24/9 đã phản bác lại sự chỉ trích của Mỹ nhằm vào nước này, và nói rằng Bắc Kinh không có ý định "chơi trò chơi vương quyền trên trường quốc tế".

Theo hãng tin Reuters, khi phát biểu tại một sự kiện bên lề kỳ họp thường niên Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại New York, ông Vương Nghị cho rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc nên tôn trọng lợi ích của nhau, ngồi lại hợp tác vì lợi ích chung của đôi bên và vì "phần còn lại của thế giới".

Trước đó cùng ngày, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Trump gửi một thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc. Ông chỉ trích các hành vi thương mại của Trung Quốc, cáo buộc nước này đánh cắp bí quyết thương mại "trên quy mô lớn" và lợi dụng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) coi Trung Quốc là một nền kinh tế đang phát triển. Cùng với đó, ông Trump tuyên bố sẽ không chấp nhận một "thỏa thuận tồi tệ" trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của Mỹ, kêu gọi hai bên hợp tác

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về khí hậu diễn ra tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ ngày 23/9/2019. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc bác bỏ những đánh giá cho rằng Bắc Kinh muốn vượt qua Mỹ. Ông nói: "Trung Quốc không có dự định tham gia "trò chơi vương quyền" trên trường quốc tế. Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, Mỹ đã và vẫn sẽ là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới."

Ông Vương Nghị cũng khẳng định Trung Quốc tôn trọng lợi ích của Mỹ, nhưng Trung Quốc sẽ không bị đe dọa về thương mại hay cho phép sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của mình, bao gồm vấn đề Hong Kong.