New Zealand và Australia tranh chấp thương hiệu mật ong manuka

(VOH) - Chính phủ New Zealand vừa quyết định hỗ trợ vụ kiện của một doanh nghiệp trong nước nhằm bảo hộ thương hiệu mật ong manuka - loại mật ong thượng hạng nhất, tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, động thái này của New Zealand đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Australia - vốn cũng là một trong những quốc gia cung cấp mật ong manuka hàng đầu thế giới, Australia cho rằng nếu New Zealand bảo vệ thương hiệu mật ong manuka thành công, nước này sẽ mất đi thị phần đáng kể tại Trung Quốc - thị trường béo bở với hơn 1 tỷ người.

Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor cho biết các nhà sản xuất mật ong Kiwi manuka đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để gửi đến Tòa án Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh nhằm xác lập quyền sở hữu đối với loại mật ong này.

Ông O’Connor nói: "Chúng tôi tin rằng manuka là một thương hiệu được phát triển, định hình và quảng bá từ New Zealand và lẽ dĩ nhiên điều đó sẽ vẫn mãi được duy trì."

Truyền thông địa phương cho biết chính phủ New Zealand đã chi ra khoảng 5,7 triệu đô la New Zealand (tương đương 3,6 triệu đô la Mỹ) đến Hiệp hội Mật ong Manuka (MHAS) để xử lý vụ kiện.

Mật ong manuka là mật ong do ong thụ phấn từ cây manuka - một loài cây bản địa tại khu vực châu Đại Dương có nguồn gốc từ bộ tộc thiểu số Maori ở New Zealand. Loại cây này có có tên khoa học là Leptospermum scoparium (dân gian gọi là cây trà, Damask đỏ hoặc Manuka).

Đây là loại mật ong thượng hạng nhất, được ví như “vàng lỏng” của toàn nhân loại, với những công dụng tuyệt vời đã được khoa học chứng minh. Mật ong manuka chứa những lợi ích được xem là ưu việt với sức khỏe nhờ các thành phần chống ô xi hóa và đặc tính kháng viêm tự nhiên. Mật ong manuka có thể sử dụng để cải thiện tình trạng sức khỏe liên quan đến các bệnh về đường tiêu hóa, sức đề kháng, làm lành vết thương hay làm đẹp. Mật ong manuka rất phổ biến và được ưa chuộng ở hầu khắp các nước châu Á.

New Zealand và Australia tranh chấp thương hiệu mật ong manuka

Những bông hoa của loài cây Leptospermum scoparium. Ảnh: lookfordiagnosis.com

New Zealand và Australia tranh chấp thương hiệu mật ong manuka

Mật ong manuka được bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Những nhà sản xuất mật ong manuka Australia cho rằng nếu New Zealand đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công ở Trung Quốc, họ sẽ thiệt hại khoảng 1 tỷ đô la Australia (677 triệu đô la Mỹ).

Chủ tịch Hiệp hội Mật ong manuka Australia, ông Paul Callendar cho biết: "Đất nước chúng tôi có tới 84 chủng loại cây hoa manuka và chỉ có 1 loại ở New Zealand, do đó chúng tôi tin chắc rằng loại mật ong này phải có nguồn gốc từ Australia." Ông cũng khẳng định sẽ yêu cầu sự hỗ trợ từ chính phủ nước mình để bảo vệ quyền lợi.

Australia có khoảng 65 doanh nghiệp sản xuất mật ong manuka, chủ yếu nằm ở các bang đông nam như Tasmania, Victoria và New South Wales. Trong khi đó, ở New Zealand, con số này là hơn 100 doanh nghiệp.

Theo chuyên gia luật William van Caenegem tại Đại học Bond ở Australia, ý nghĩa của từ "manuka" thật ra cũng rất mơ hồ. "Vấn đề nằm ở chỗ thuật ngữ "mật ong manuka" khi sử dụng sẽ mang ý nghĩa phân biệt đặc tính mật ong hơn là định hình xuất xứ của mật ong đến từ đâu. Nhắc đến mật ong manuka, có thể người tiêu dùng cho rằng xuất xứ đến từ New Zealand nhưng nói về một loại mật ong chất lượng có thể họ lại nhớ tới Australia. Đó mới là vấn đề", ông William cho biết.