Indonesia và Đông Timor khắc phục hậu quả bão Seroja

(VOH) - Lực lượng cứu hộ Indonesia ngày 6/4 tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích sau khi một cơn bão nhiệt đới đổ bộ tàn phá vùng đảo phía nam của nước này, khiến ít nhất 128 người thiệt mạng.

Trực thăng đã được huy động hỗ trợ tìm kiếm những người sống sót sau cơn bão. Khoảng 72 người được báo cáo đã mất tích tại vùng đảo Tây Nusa Tenggara - nơi chịu ảnh hưởng mạnh nhất của bão với gió mạnh kèm mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất.

Giới chức Indonesia cho biết, số người tử vong vì cơn bão có thể sẽ còn tiếp tục tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiếp cận thêm nhiều khu vực bị cô lập sau cơn bão. Một số hình ảnh ghi lại được vào ngày 5/4 cho thấy biển động mạnh, cây cối trên bờ ngã đổ hàng loạt, nhiều căn nhà gỗ bị san bằng và các mảnh vỡ nằm lẫn trong nước lũ và bùn đất.

Tính đến sáng thứ Ba ngày 6/4, bão Seroja đã đi qua Ấn Độ Dương và tiếp tục di chuyển đến vùng phía bắc Australia. Cơn bão nhiệt đới mạnh bất ngờ này đã khiến ít nhất 8.424 người ở Indonesia phải sơ tán khẩn cấp, gần 2.000 tòa nhà bị ảnh hưởng - trong đó có cả các bệnh viện, và hơn 100 nhà dân bị phá hủy nặng nề.

Người đứng đầu cơ quan dự báo thời tiết Indonesia - bà Dwikorita Karnawati cho biết các cơn bão nhiệt đới kiểu như bão Seroja thường hiếm gặp ở đất nước này, tuy nhiên một khi xuất hiện thường xuyên hơn thì có lẽ nguyên nhân nằm ở vấn đề biến đổi khí hậu.

“Bão Seroja là trường hợp đầu tiên đổ bộ vào đất liền mà có ảnh hưởng to lớn đến như vậy. Điều này thật không bình thường”, bà Dwikorita Karnawati phát biểu tại buổi họp báo.

Indonesia và Đông Timor tiếp tục tìm kiếm nạn nhân sau bão Seroja
Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm người mất tích sau bão Seroja ở Indonesia và Đông Timor. Ảnh: Reuters
Indonesia và Đông Timor tiếp tục tìm kiếm nạn nhân sau bão Seroja
Bão Seroja đổ bộ mang theo mưa lớn và lũ quét gây sạt lở đất ở Indonesia. Ảnh: Reuters

Tại tỉnh lân cận là Tây Nusa Tenggara, giới chức nơi đây cho biết đã có 2 người tử vong vì cơn bão. Trong khi đó, tại Đông Timor - quốc gia láng giềng với Indonesia và cũng chịu ảnh hưởng từ bão Seroja, ít nhất 33 người đã thiệt mạng. Nước này đang sử dụng các trang thiết bị hạng nặng để tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. 

Chính quyền địa phương hy vọng mau chóng có sự hỗ trợ đối với việc tìm kiếm những nạn nhân sau cơn bão. Hãng tin Reuters trích dẫn các nguồn tin cho hay một số cư dân ở đảo Lembata có thể đã bị lũ quét cuốn trôi ra biển.

“Ngày hôm qua chúng tôi chỉ có thể tìm kiếm trên bờ biển, không thể ra khu vực sâu hơn vì thiếu các trang thiết bị cần thiết”, trích lời của Thomas Ola Langoday - một quan chức địa phương trả lời với Reuters.

Ông Langoday cũng cho biết thêm, tháng trước đảo Lembata đã xuất hiện một đợt núi lửa phun trào, quét sạch toàn bộ hệ thảm thực vật trên núi. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho dòng dung nham trượt xuống chân núi - nơi sinh sống của hơn 300 ngôi nhà dân - sau khi chịu tác động từ bão Seroja. Ông lo ngại rằng có thể còn nhiều thi thể vẫn còn bị chôn vùi bên dưới các lớp đất đá.

Indonesia và Đông Timor tiếp tục tìm kiếm nạn nhân sau bão Seroja
Bão nhiệt đới đổ bộ vào đất liền nhưng gây thiệt hại lớn là điều hiếm gặp ở Indonesia. Nguyên nhân được cho là do vấn đề biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu. Ảnh: Reuters
Indonesia và Đông Timor tiếp tục tìm kiếm nạn nhân sau bão Seroja
Sơ đồ đường đi và sức gió của bão nhiệt đới Seroja từ ngày 4/4/2021 đến nay. Nguồn: Reuters

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 6/4 đã tổ chức cuộc họp nội các về việc đẩy nhanh tốc độ sơ tán và các nỗ lực cứu trợ người dân, đồng thời khẩn trương khôi phục nguồn cung cấp điện cho khu vực.

“Nếu chúng ta không thể đến nơi chịu ảnh hưởng của bão bằng đường bộ, tôi yêu cầu chúng ta nhanh chóng tiếp cận bằng đường biển cũng như đường hàng không”, Tổng thống Joko Widodo nói. Ông cũng thông tin thêm, thời tiết có phần không thuận lợi như hiện nay sẽ làm chậm tiến trình phân phối hàng cứu trợ cho người dân.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn Doni Monardo ngày 6/4 cho biết công tác cứu trợ đang được khẩn trương tiến hành và được giúp sức từ các lực lượng quân đội và tình nguyện viên.

Mặt khác, ông Monardo bày tỏ lo ngại về vấn đề y tế khi các trung tâm sơ tán sẽ trở nên quá đông đúc trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo ông, chính quyền các địa phương cần nhanh chóng cung cấp các bộ xét nghiệm nhanh để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.