Iran bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Marshall Islands

VOH - Hải quân Mỹ cho biết Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu khi con tàu đang di chuyển trên vùng biển quốc tế tại Vịnh Oman.

Quân đội Iran ngày 27/4 cho biết 2 thủy thủ người Iran đã mất tích và nhiều người bị thương khi tàu của họ va chạm với một tàu chở dầu ở Vịnh Persian.

Thông báo của quân đội Iran ngày 27/4 nêu rõ: “Sau vụ va chạm của một tàu chữa rõ danh tính với một tàu của Iran tại vùng biển ở Vịnh Persian, hai thủy thủ trên tàu Iran đã mất tích và nhiều người bị thương”.

Vì vậy, tàu chở dầu treo cờ Marshall Islands đã bị bắt giữ.

Iran bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Marshall Islands 1
Tàu Hải quân Iran tại Vùng Vịnh - Ảnh: Reuters

Quân đội khẳng định “tàu chưa rõ danh tính trên vi phạm quy định quốc tế về hỗ trợ tàu và người bị thương và có ý định trốn khỏi vùng Vịnh Persian”.

Chính vì vậy, tàu khu trục Binder của Hải quân Iran “được lệnh của tòa án đã bắt giữ tàu vi phạm treo cờ Marshall Islands và lai dắt tàu về vùng biển Iran”.

Theo hãng tin Reuters, Hải quân Mỹ xác định tàu chở dầu này có tên Advantage Sweet, treo cờ Marshall Islands (một đảo quốc ở Thái Bình Dương), cho biết chiếc tàu đã phát tín hiệu giải cứu khi bị Iran bắt giữ.

Hải quân Mỹ đã kêu gọi Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) ngay lập tức trả tự do cho chiếc tàu.

Vùng biển mà tàu trên bị bắt giữ ở gần Eo biển Hormuz, nơi có ít nhất 1/3 lượng dầu mỏ thế giới được vận chuyển bằng đường biển đi qua.

Theo Reuters, vụ việc lần này là diễn biến mới nhất trong một loạt các vụ bắt giữ hoặc tấn công nhằm vào tàu bè ở vùng Vịnh bắt đầu từ năm 2019.