Chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên từ Nga đến Iran

(VOH) – Hàng ngàn tấn nhiên liệu do Nga cung cấp được chuyển đến Iran bằng đường sắt.

Ngày 12/4, Reuters đưa tin Nga đã giao chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên tới Iran bằng đường sắt trong bối cảnh hai nước tìm cách mở rộng quan hệ thương mại và năng lượng, để đối phó với các hạn chế của phương Tây.

Năm ngoái, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak thông báo Nga và Iran đã đạt được một thỏa thuận năng lượng trị giá 40 tỷ USD và đồng ý trao đổi nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.

Việc cung cấp đã bắt đầu trong năm nay vào tháng 2 và tháng 3, Nga xuất khẩu khoảng 30.000 tấn xăng và dầu diesel sang Iran.

Chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên từ Nga đến Iran 1
Ảnh minh họa: Iranwire.com

Nga tìm cách mở rộng giao hàng bằng đường sắt khi đường biển gặp trở ngại do phí vận chuyển cao và chịu mức giá trần do phương Tây áp đặt.

Nga và Iran cũng đang xem xét các dự án cơ sở hạ tầng, trong đó có hệ thống đường sắt, để giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Tuyến đường bộ chính cho hàng hóa được gửi từ Nga đến Iran đi qua Azerbaijan, một phần của Hành lang Giao thông Bắc - Nam Quốc tế - một hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km kết nối các tuyến đường biển, đường sắt và đường bộ để di chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Azerbaijan, Trung Á, Nga, và phần còn lại của châu Âu.

Việc phát triển tuyến giao thông có từ thời Liên Xô cũ đang có tầm quan trọng mới khi Nga phải chuyển các tuyến thương mại sang châu Á và Trung Đông đối phó với các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Tuần trước, Trợ lý Tổng thống Nga Igor Levitin đã gặp Thư ký Hội đồng Quốc gia Tối cao Iran, Ali Shamkani để bàn về các biện pháp ngăn chặn các biện pháp trừng phạt.